วันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2566

เอาชนะความโกรธ


 ธรรมะอรุณสวัสดิ์...รับวันใหม่ 

.............................

ที่เราชนะความโกรธด้วยการเจริญสติ 

ก็คืการอเมื่อเวลาโกรธ ให้มีสติระลึกรู้ 

อย่างพระพุทธองค์ตรัสไว้ในสติปัฏฐาน 

ให้กำหนดดูจิตใจตัวเอง 

เมื่อโกรธ ก็รู้ว่าโกรธ 

ใจมีโทสะ ก็รู้ว่าใจกำลังมีโทสะ 

กำหนดรู้ในใจ 


แทนที่จะไปมัวเพ่งเล็งมองคนอื่น 

ว่าคนนั้นทำไม่ดีกับเรา คนนี้ทำไม่ดี 

เรามองที่ใจตัวเอง 


เวลาที่เกิดความโกรธ 

มองลงไปที่ใจของเรา ดูอาการของมัน 

โกรธหนอ โกรธหนอ โกรธหนอ 

ดูที่ใจ ดูมันไปเฉย ๆ อย่างนั้นแหละ ไม่ต้องไปบังคับมัน 

ดูอย่างสักแต่ว่า ดูอย่างปล่อยวาง ดูอย่างไม่ว่าอะไร 

แต่กำหนดดู โดยไม่ต้องไปบังคับให้มันหายโกรธ 

เพียงแต่กำหนดรู้ ดูอาการของใจที่กำลังโกรธอย่างวางเฉย 

เราจะพบอาการโกรธนั้นคลี่คลายลง 

แสดงอาการคลายตัว แล้วก็หายไป 

จิตหายจากโทสะ ก็รู้ว่าจิตหายจากโทสะ 

พระองค์จึงตรัส  

จิตเมื่อหายจากโทสะ ก็กำหนดรู้ว่าจิตหายจากโทสะ 

เมื่อจิตหายจากโกรธ ก็กำหนดรู้ 


วิธีอย่างนี้เป็นการเจริญสติ 

จะเป็นวิปัสสนาด้วย จะทำให้เราเกิดปัญญาด้วย 

จะทำให้เห็นสภาวะของจิตว่า 

จิตมันมีอาการโกรธได้ มีการหายได้ 

มันไม่เที่ยง 

ความโกรธนี้มันก็ไม่เที่ยง 

ความโกรธนี้มันก็เป็นทุกข์ บีบคั้น เร่าร้อน 

ความโกรธนี้ก็บังคับไม่ได้ 

มันมีเกิดได้ มีดับได้ ไม่ใช่ตัวตน 

กำหนดไป ความโกรธก็เป็นเพียงสิ่งหนึ่ง ธรรมชาติอย่างหนึ่ง 

ไม่ใช่ตัวเราของเรา 


อย่างนี้ไม่ต้องเสียเวลานึกคิดอะไรทั้งหมด 

แต่เราต้องเป็นคนหัดฝึก 

ต้องเป็นคนที่ฝึกสติอยู่เสมอ 


(วิธีคลายโกรธตามแนวทางพระพุทธเจ้า ตอนที่ ๕) 

.............................

ธัมโมวาท โดยหลวงพ่อสุรศักดิ์ เขมรังสี

เจ้าอาวาสวัดมเหยงคณ์ พระนครศรีอยุธยา

*****

Cr.https://www.facebook.com/100050180992815/posts/pfbid034SwmhWmPmfF7QhwwTfixJ6uPZHu2yi2HKHjQfc2tXXjsMuecSijgfWxA8ntQkfjWl/?mibextid=Nif5oz

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น