วันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2566

สำรวมอินทรีย์

 


ธรรมะอรุณสวัสดิ์...รับวันใหม่ 

.............................

การรักษาทวารในอินทรีย์ทั้งหลาย 

คือการรู้จักสำรวมตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจของเรา 

ถ้าปล่อยเนื้อ ปล่อยหู ปล่อยตา ไปมอง ไปฟัง 

มันก็เกิดเรื่องขึ้น 


เราต้องรู้จักสำรวมอินทรีย์ของเรา 

ถ้าจำเป็นต้องมอง ก็ต้องมองอย่างมีสติ 

ถ้าจำเป็นต้องฟัง ก็ให้ฟังอย่างมีสติ 


พระพุทธเจ้าสอนไว้ก่อนจะปรินิพพาน 

พระอานนท์ถามพระพุทธเจ้าว่า 

จะปฏิบัติตัวอย่างไรกับสตรี 


พระพุทธเจ้าก็ตรัสว่า 

ไม่เห็นได้เลยเป็นการดี อานนท์ 


ถ้าจำเป็นต้องเห็นเล่าพระเจ้าข้า 


ถ้าเห็นก็ไม่พูดด้วยเป็นการดี 


ถ้าจำเป็นต้องพูดด้วย 


ก็พึงสำรวมอินทรีย์ พึงรักษาสติเราให้ดี 

พระพุทธเจ้าสอนพระไว้ให้ป้องกัน 


การเจรจาแต่เรื่องที่สัปปายะ 

ถ้าเราคุยแต่เรื่องทางกาม มันก็ไปเรื่องกาม 

แต่ถ้าเราคุยไปในเรื่องไม่งามบ้าง ซากศพบ้าง 

คุยในเรื่องที่เป็นไปแห่งการละ 

มันก็ช่วยกันละกามฉันทะ 


อีกประการหนึ่งก็คือ 

กามฉันทะเกิดมาจากความดำริ หรือความนึกคิดนั่นเอง 

ถ้าจิตไม่ไปนึกคิด ก็ไม่เกิดอะไร 


ดังที่พระพุทธเจ้าได้ตรัสกับพระองค์เองว่า 

ดูก่อนเจ้ากาม 

เรารู้จักเจ้าเสียแล้วว่าเจ้านี้เกิดมาจากความดำริ 

จะไม่คิดถึงเจ้าอีกต่อไป 

ดูก่อนเจ้ากาม 

ด้วยเหตุเช่นนี้ เจ้าจะไม่มีต่อเราอีกต่อไป 

จิตถ้าไม่ดำริถึง ก็ไม่เกิดกามราคะ 

.............................

ธัมโมวาท โดยหลวงพ่อสุรศักดิ์ เขมรังสี

เจ้าอาวาสวัดมเหยงคณ์ พระนครศรีอยุธยา

*******

Cr.https://www.facebook.com/100050180992815/posts/pfbid02gGTJcSPHyQVvGtUi7NEa7b28EvFMyEYaCd9FdaHbZLKwyPTM4dUghR6nq3TUFQ3Rl/?mibextid=Nif5oz

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น