วันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ขันธ์วิมุตติ

 



ธรรมะอรุณสวัสดิ์...รับวันใหม่

.............................

ความไม่ประมาทเป็นทางแห่งความไม่ตาย 

อมตแปลว่าไม่ตาย ถึงอมตธรรม ถึงนิพพาน 

ก็เป็นสภาพที่ไม่ตาย เพราะว่าเป็นขันธ์วิมุตติ 

คือหลุดพ้นจากขันธ์ทั้งห้า 


ขันธ์ห้ายังมีการเกิด 

การเสื่อม การแตกดับ จึงเป็นทุกข์

สิ่งใดเปลี่ยนแปลง สิ่งนั้นก็เป็นทุกข์ 

สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้นก็เป็นอนัตตา 

แต่นิพพานเป็นขันธ์วิมุตติ คือพ้นไปแล้ว

ไม่ใช่รูป ไม่ใช่เวทนา ไม่ใช่สัญญา

ไม่ใช่สังขาร ไม่ใช่วิญญาณ 

เป็นวิสังขาร เป็นอสังขตธรรม 

เป็นธรรมที่ไม่ถูกปรุงแต่ง 

เป็นวิสังขารอะไรเข้าไปปรุงแต่งไม่ได้

จึงไม่มีการเกิด จึงไม่มีการดับ 

เพราะว่าเป็นอสังขตธรรม

ไม่ถูกปรุงแต่ง ไม่มีเกิดไม่มีดับ 


แต่ถ้ามันเป็นสังขาร

ขันธ์ห้าเป็นสังขาร เป็นสังขารธรรม 

เป็นธรรมที่ถูกปรุงแต่ง

มันก็เกิดดับ เปลี่ยนแปลง เป็นทุกข์

ฉะนั้น ตราบใดที่ยังมีขันธ์อยู่ 

ตราบนั้นก็คือมีทุกข์


ผู้ยินดีในรูป ชื่อว่ายินดีในทุกข์ 

พระพุทธเจ้าตรัสไว้

ผู้ใดยินดีในเวทนา ชื่อว่ายินดีในทุกข์

ผู้ใดยินดีในสัญญา สังขาร วิญญาณ 

ก็ชื่อว่ายินดีในทุกข์   

เพราะนี่มันคือก้อนทุกข์ ขันธ์ห้าเป็นทุกข์ 


เมื่อมีความไม่ประมาท 

ขวนขวายพากเพียรภาวนา

ก็เกิดปัญญารู้แจ้งแทงตลอดในสัจธรรม

เห็นขันธ์ห้าเป็นอนัตตา 

เห็นขันธ์ห้าไม่ใช่ตัวตน


ปุถุชนเราก็จะเห็นขันธ์ห้าเป็นตัวตน 

เห็นรูปร่างกาย ตา หู จมูก ลิ้น กาย เป็นตัวเรา 

หรือเห็นว่าเป็นของเรา

หรือเห็นว่าอยู่ในเรา 

หรือเห็นว่ามีเรามาอยู่ในรูป

นั่นก็เป็นอุปาทานทั้งหมด 

เป็นความเห็นผิดยึดผิด


เห็นว่าเวทนา ความสุข 

ความทุกข์ เฉย ๆ เป็นตัวเรา 

หรือเป็นของเรา หรืออยู่ในเรา 

หรือมีเรามาอยู่ในเวทนา

มันก็เป็นความเห็นผิด ยึดผิด 

สัญญา สังขาร วิญญาณ 

เห็นว่าเป็นเราหรือเราเป็น

หรือว่าเป็นของเรา 

หรือว่ามีเรามาอยู่ในสัญญา สังขาร วิญญาณ 

ก็เป็นความยึดผิดเห็นผิดอยู่


การละการถอนความเห็นผิดออกจากจิตใจ

เราต้องมีปัญญา ปัญญารู้แจ้ง 

ความรู้แจ้งจะเกิดขึ้นมาได้อย่างไร 

ก็ต้องอาศัยการเจริญสติ เจริญแล้วทำให้มากแล้ว

เข้าไปรู้จัก รู้จักขันธ์ห้า รู้จักรูปนาม

เมื่อรู้จักแล้วก็ต้องไปรู้เจอ 

คือระลึกรู้อยู่เสมอเนือง ๆ จึงจะเกิดความรู้แจ้ง 

เมื่อรู้แจ้งแทงตลอดสูงสุดก็จะรู้จบ

............................

ธัมโมวาท โดย‎หลวงพ่อสุรศักดิ์ เขมรังสี

เจ้าอาวาสวัดมเหยงคณ์ พระนครศรีอยุธยา

*****

Cr.https://www.facebook.com/100050180992815/posts/pfbid038Hjw1xJLv3NDzf1rcxsjDCdZqEMjUKim5jGCm97bNcKyuUa9Hs3qny2DF8dZRKFZl/?mibextid=Nif5oz

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น