วันจันทร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2566

กล้าหาญใจเย็นอดทน

ความชอบความชังเป็นอันธพาลคอยบูลลี่โลกด้านในของเรา  มันจะตวาด จับตัวเราเขย่าและข่มขู่เรา  พร้อมตะคอกใส่เราว่า “ทำอันนี้สิ!”  “อย่าทำอันนั้นนะ!”  ความชอบความชังกลบเสียงอื่น ๆ ที่ละเอียดกว่าภายในใจ   กี่ครั้งต่อกี่ครั้งแล้วที่เราถูกบูลลี่ให้ทำหรือพูดในสิ่งที่ทำให้เรานึกเสียใจภายหลัง เพียงเพราะมันส่งเสียงสั่งการว่า “ข้าอยากได้สิ่งนี้  เดี๋ยวนี้! ไม่ต้องคิด ไม่ต้องลังเล ลงมือทำเดี๋ยวนี้!”  กี่ครั้งต่อกี่ครั้งแล้วที่เราถูกบูลลี่โดยกระแสของความชังที่ยับยั้งเราจากการกระทำหรือคำพูดที่เมื่อคิดย้อนหลัง น่าจะส่งผลดีต่อประโยชน์สุขอันยั่งยืนของเรา


ความกล้าหาญ ใจเย็นและอดทนเป็นหัวใจสำคัญของการตัดสินใจทำเรื่องต่างๆ อย่างมีปัญญา   ถ้าเราไม่กล้าเผชิญกับการบุลลี่ภายในใจโดยความชอบความชัง เราจะไม่มีทางเป็นอิสระได้อย่างแท้จริง  ความชอบความชังจะทำให้ชีวิตเราจำกัดและอ่อนแอลงเรื่อยๆ 


ให้เราลุกขึ้นเผชิญหน้ากับมัน แล้วความชอบความชังก็จะเผยตัวว่าเป็นแค่เสือกระดาษ  เมื่อเรามุ่งมั่นดำเนินชีวิตตามวิถีแห่งธรรม ความชอบความชังก็จะกลายเป็นเสียงที่เกิดขึ้นดับไปในฉากหลังเท่านั้น


ธรรมะคำสอน โดย พระอาจารย์ชยสาโร

แปลถอดความ โดย ศิษย์ทีมสื่อดิจิทัลฯ

*****

Cr.https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid022ZdLR6pFk7dxV4CNvWoauiZuAHGAkrMYpEWaw8oYsVkXsfRDv4yhmTjsNMGi5udGl&id=100064337808864&mibextid=Nif5oz



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น