วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สิบสองวันในอินเดีย(๑๑)


(คลิกบนภาพเพื่อดูภาพขยายใหญ่ขึ้น)
       เช้าของวันที่แปดเราออกเดินทางจากวัดไทยลุมพินีแต่เช้า ลุมพินีอยู่ไม่ไกลมากนัก...จากจุดจอดรถเราต้องเดินเข้าไปตามทางซึ่งกำลังปรับปรุงโดยชาวไทยเราเอง ครับ


       เริ่มที่ระฆังและไฟสันติภาพ เดินตามทางมุ่งหน้าสู่มหาวิหารมายาเทวี จะพบพระพุทธรูปปางประสูติ กำลังอยู่ระหว่างการสร้างฐานดอกบัวรองรับ  อุปกรณ์และช่างส่งตรงไปจากประเทศไทย ครับ


          ก่อนจะถึงมหาวิหาร ฯ จะมีจุดตรวจ พร้อมกับถอดรองเท้าฝากไว้...ตรงนี้จะมีห้องสุขา..ครับ


          มหาวิหารมายาเทวีเดิมสร้างในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราชซึ่งยังคงมีซากเหลืออยู่ อาคารวิหารสีขาวที่เห็นนี้เป็นอาคารที่สร้างขึ้นครอบซากโบราณที่ขุดพบ  ประกอบด้วยห้องหลายห้อง  มีประติมากรรมแสดงเหตุการณ์ตอนประสูติ และแผ่นหินรอยพระบาทแรกประสูติด้วย  (ทางการห้ามถ่ายภาพภายในอาคารมหาวิหาร)  เสาอโศกอยู่ด้านข้างยอดเสาหักลงมาที่โคนเสามีสลักอักษรจารึกว่าที่นี่คือลุมพินีสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า  
        สถานที่สำคัญอีกที่หนึ่งคือสระน้ำที่ว่ากันว่าเป็นสระดั้งเดิมที่พระนางสิริมหามายาทรงชำระพระวรกายหลังประสูติการใกล้สระน้ำมีต้นโพธิ์ มีผู้คนไปสักการะขอพรขอโชคลาภและยังมีความเชื่อเรื่องขอบุตรด้วย ครับ
         หลังจากสักการะภายในมหาวิหารมายาเทวีแล้ว เราก็ออกมาสวดมนต์พร้อมกับนั่งสมาธิที่บริเวณเสาอโศก เราใช้เวลาที่ลุมพินีจนถึงเวลาเที่ยง

......
             
วัดนานาชาติที่อยู่ในลุมพินี
         ลุมพินีปัจจุบันได้รับประกาศเป็นมรดกโลก ได้มีการจัดการพื้นที่และอยู่ในระหว่างการปรับปรุง คาดว่าเมื่อเสร็จสมบูรณ์แล้วจะสวยงามมาก...
        หลังจากนี้เราจะออกจากเนปาลกลับไปรับประทานอาหารกลางวันที่วัดไทย ๙๖๐ ชายแดนอินเดีย  และเดินทางต่อไปเมืองกบิลพัสดุ์(อินเดีย) จุดหมายปลายทางที่เมืองสาวัตถี ครับ
ขอบพระคุณที่เข้ามาอ่านครับ
          





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น