วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สิบสองวันในอินเดีย(๕)

(คลิกบนภาพเพื่อดูภาพขยายใหญ่ขึ้น)
...วันที่สี่แล้วครับ เราออกเดินทางกันแต่เช้ามืดจากพุทธคยาไปเมืองราชคฤห์ ระยะทางประมาณ ๘๐ กม. คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ ๓ ชม.ก็จะถึงเมืองราชคฤห์(Rajgir) 
    เมืองราชคฤห์ในอดีตเป็นเมืองหลวงของแคว้นมคธ พระพุทธองค์ทรงจำพรรษาที่ ๒ - ๔ พรรษาที่ ๑๗ และพรรษาที่ ๑๙ รวม ๖ พรรษา จึงมีโบราณสถานต่าง ๆ มากมาย...โปรแกรมการเดินทางของคณะเรา คือ รอยเกวียนเก่าอายุนับพันปี  วัดเวฬุวัน ตโปธารามบ่อน้ำร้อนศักดิ์สิทธิ์รักษาโรคได้...บริเวณคุมขังพระเจ้าพิมพิสาร วัดชีวกัมพวัน เขาคิชกูฏซึ่งเป็นที่ตั้งของ ถ้ำพระโมคคัลลานะ ถ้ำสุกรขาตา มูลคันธกุฎี ...
    ..บรรยากาศยามเช้าบนเส้นทางในชนบทของรัฐพิหาร พุทธคยา - ราชคฤห์...


แปรงสีฟันด้วยไม้สะเดา  ห้องสุขากลางแจ้งริมทาง(ในวงกลมและลูกศรสีแดง)เด็กนักเรียนรอไปโรงเรียน 


.......เนื้อสัตว์เท่าที่เห็นมี ปลาและไก่ ไก่นั้นจะขังกรงไว้ก่อน..


ช่วง พ.ย. อากาศค่อนข้างเย็น ผักสดงามมากครับ


ตรงนี้เป็นร้านตัดผมครับ...


...ก่อนจะถึงเมืองราชคฤห์ เราหยุดพักที่วัดไทยธัมมิกราช เป็นวัดไทยที่ำกำลังก่อสร้าง  มีห้องน้ำซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่หายากในชนบทไว้สำหรับผู้เดินทางเป็นอย่างดี...

......
...ทิวเขาข้างหน้าคือเมืองราชคฤห์ เมื่อเข้าไปใกล้จะเห็นกำแพงเมืองโบราณทอดยาวไปตามแนวเขา..


  ..เมื่อผ่านช่องเขาผ่านกำแพงเมืองราชคฤห์โบราณเข้าแล้วก็จะพบหลักฐานโบราณทางวัตถุคือรอยเกวียนโบราณ ซึ่งเกิดจากกองคาราวานเกวียนครั้งละจำนวน ๕๐๐ เล่ม ของเศรษฐีพ่อค้าเมืองราชคฤห์ซึ่งมีอยู่หลายคน ที่สำคัญคือท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี ของเมืองสาวัตถี...

...จากนั้นเราเดินทางต่อไปที่วัดเวฬุวัน เป็นวัดที่พระเจ้าพิมพิสาร ได้ถวายสวนไผ่ให้เป็นอารามแห่งแรกในพุทธศาสนา ซึ่งพระองค์ได้ทรงจำพรรษา ณ สถานที่แห่งนี้ถึง  ๖  พรรษา เป็นที่ทรงตั้งอัครสาวก คือพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ และเป็นสถานที่ที่พระอรหันต์จำนวน ๑,๒๕๐ รูป มาประชุมกันโดยไม่ได้นัดหมาย ในวันจาตุรงคสันนิบาต มาฆบูชา และพระองค์ทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ แก่ภิกษุเหล่านั้น...


...พระอาจารย์วิทยากรนำคณะเราสวดมนต์และนั่งสมาธิที่วัดเวฬุวัน จนได้เวลารับประทานอาหารกลางวัน จึงกลับไปที่วัดสิริราชคฤห์ ซึ่งจะเป็นที่พักของคณะเราในคืนนี้ด้วย..


...หลังจากรับประทานอาหารกลางวันแล้ว เราจะไปที่น้ำพุร้อนบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ตโปธาราม สถานที่คุมขังพระเจ้าพิมพิสาร สวนมะม่วงหมอชีวกโกมาร์ภัจจ์ และจะไปเดินขึ้นเขาคิชกูฎในตอนบ่าย ๆ ซึ่งอากาศจะไม่ร้อนมากนัก...
     ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น