วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สิบสองวันในอินเดีย(๙)

        หลังจากรับประทานอาหารเช้าที่วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ แล้วคณะเราก็เดินทางไปกราบนมัสการ"ปรินิพพานสถาน" สถานที่เสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน ณ สาลวโนทยาน ที่มีต้นสาละอยู่เต็มไปหมด 
        วิหารปรินิพพานประดิษฐานพระพุทธรูปปางปรินิพพาน อยู่ติดกับสถูปมหาปรินิพพาน เชื่อกันว่าที่ตั้งของสถูปนี้เป็นสถานที่ที่พระพุทธองค์เสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน

......

           คณะเราทำพิธีถวายผ้าห่มพระพุทธปรินิพาน เดินเวียนเทียนรอบองค์พระพุทธปรินิพพานและสถูปมหาปรินิพพานพร้อมกับปิดทองที่องค์พระสถูปมหาปรินิพพาน


           ไม่ไกลจากสาลวโนทยาน อุทยานป่าสาละ เป็นที่ตั้งของ มกุฏพันธเจดีย์ สถานที่ถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระ คำว่า มกุฏพันธเจดีย์ หมายถึงเจดีย์พันผ้าโพกหัว เนื่องจากบริเวณนี้เป็นสถานที่สำหรับประกอบพระราชพิธีราชาภิเษกกษัตริย์แห่งแคว้นมัลละ


        เด็กนักเรียนที่มกุฏพันธเจดีย์

           เรากลับมารับประทานอาหารกลางวันที่วัด พร้อมร่วมกันทำบุญก่อนที่จะเดินทางต่อไป ลุมพินี ประเทศเนปาล ซึ่งคาดว่าจะถึงตอนค่ำ...

        บนเส้นทางจากกุสินาราไปลุมพินีช่วงนี้เป็นช่วงที่ชาวบ้านกำลังเก็บข้าวในนา ทำให้นึกถึงชนบทบ้านเราสมัยก่อนพอน้ำในทุ่งลดลง ก็วิดน้ำตามคูนาจับปลากัน ที่นี่ยังคงใช้เคียวเกี่ยวข้าวไม่ค่อยเห็นรถเกี่ยวข้าว  แต่ที่ต่างกับบ้านเราคือบ่อน้ำบาดาลที่อินเดียมีอยู่ทั่วไป ว่ากันว่าเจาะตรงใหนก็มีน้ำ ครับ...
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น