วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ภาพในอดีต(๒๙)..รร.พลทหาร..

                                                               
                                                                 ภาพจาก โตนี่ ฟาง

            ภาพในอดีตวันนี้ เป็นภาพ ดริลล์ฮอลล์ ที่ รร.พลทหาร  สัตหีบ ชลบุรี ซึ่งจะเป็นสถานที่ที่ฝึกภาคสาธารณะวิชาทหารเบื้องต้นระยะเวลา ๓ เดือน  ก่อนที่จะไปศึกษาตามหลักสูตร นรจ.ของ รร.ชุมพลทหารเรือต่ออีก ๒ ปี.. สำหรับผมนั้นตื่นเต้นมากเพราะว่านี่คือจุดเริ่มต้นของการเป็นทหารอาชีพ ที่เราสมัครใจเข้ามา....
           งานคืนสู่เหย้าของพวกเรา นรจ.๐๙ ใน วันเสาร์ที่  ๓๑ มีนาคม ๕๕ เวลา ๑๗๓๐  ซึ่งจะจัดที่ชายหาดใกล้สโมสรสัญญาบัตร ศูนย์ฝึกทหารใหม่ (รร.พลทหาร)สัตหีบ ชลบุรี นี้ ผมตั้งใจว่าจะไปเยี่ยมชมดริลล์ฮอลล์ และ อาคาร ๖ ซึ่งผมเคยพักอยู่ ตอนฝึกภาคสาธารณะอีกครั้ง .....ครับ.. ถึงแม้ว่ากาลเวลาจะผ่านไปแล้ว  ๔๖  ปี แต่ผมก็ยังประทับใจในสถานที่แห่งนี้ไม่เคยลืม....

7 ความคิดเห็น:

  1. ที่อาคาร ๖ พวกเรา นรจ.จะอยู่ร่วมกับพี่ๆทหารกองประจำการ (ทหารเกณฑ์) ..ร้อยเตรียม..ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมอยู่อาคาร ๖ หมวด ๒ ด้วยอยู่ชั้นบน พวกเราได้เข้าไปอยู่ รร.พลทหาร ในวันที่ ๒๘ มิ.ย.๐๙ ก่อนทหารกองประจำการประมาณ ๑ สัปดาห์ หลังจากนั้นเริ่มฝึกวิชาทหารราบท่ามือเปล่า เช่น การเข้าแถวหน้ากระดาน-แถวตอน ฝึกอยู่กับที่ขวา-ซ้ายหัน เดินเป็นแถวเท้าพร้อมกัน ต่อด้วยฝึกอาวุธปืนยาว ปลยบ.๘๘ (M-1)ท่าวันทยาวุธ เฉียงอาวุธ แบกอาวุธ ติดดาบ แทงใกล้แทงไกล และสุดท้ายการใช้อาวุธจริงคือยิงเป้า ที่สำคัญที่สุดมีการแข่งขันการฝึกระหว่างกองร้อยด้วย (ถ้าจำไม่ผิดอาคาร ๖ ได้รับชนะเลิศ)

      ลบ
    2. อาคาร ๖ เรานี่ได้รับรางวัล "ธง" บ่อยมากเลย ..ถูกต้องได้รับรางวัลชนะเลิศ เราจำได้ มีครูท่านหนึ่ง ยศ จ่าเอก นะประทับใจท่านจริง ๆ..(ขออภัยจำชื่อท่านไม่ได้แล้ว)

      ลบ
  2. ..ร่วมรำลึกถึงอดีตที่งดงาม...เพื่อความเบิกบาน สดใส ในบั้นปลายของชีวิต..นรจ.๐๙

    ตอบลบ
  3. ...อดีตที่เลวร้าย เก็บไว้เป็นบทเรียน..เพื่อมันจะได้ไม่ย้อนกลับมาหาเราอีกในบั้นปลายของชีวิต..(ที่มันเหลืออยู่ไม่มากนัก).....

    ตอบลบ
  4. เอ๊ะ..พี่ขุนจะกลับไปชมดริลฮอลล์หรือไปหาน้องส้มที่ขายขนมถาด หล่อนมีลูกเป็นนายทหารแล้วน๊ะแถมยังอยู่ที่อาคารเก่าตอนเป็นนักเรียนจ่าด้วยน๊ะ...ระวังจะถูกสั่งยึดพื้นนา..
    ต - ฟาง.
    ๑๕ก.พ.๕๕

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ..สงสัยจังเลย โตนี่ ฟาง มีข้อมูลเยอะ รู้ละเอียดมาก..คงแอบไปเก็บข้อมูลมาเขียนในบลอก G2K แน่ๆ.. อิ อิ

      ลบ