วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

๒๘ มิถุนายน ๒๕๐๙


คืนสู่เหย้า ครบรอบ ๕๐ ปี (๒๕๐๙ - ๒๕๕๙) 
ที่ Drill Hall รร.พลทหาร ปัจจุบันคือ ศูนย์ฝึกทหารใหม่ ยศ.ทร สัตหีบ ชลบุรี





         ..๕๐ ปี นาวี ๐๙..
           ๒๘ มิถุนายน ๐๙ เป็นวันที่พวกเรารายงานตัวเป็น นรจ.ที่กรมยุทธศึกษาทหารเรือ พระราชวังเดิม ธนบุรี  ใส่เสื้อน๊อต นุ่งกางเกงสีกากีขาสั้น รองเท้าผ้าใบ รายงานตัวเสร็จก็แยกย้ายกันขึ้นรถเบนซ์กะบะไม้รุ่นที่เห็นในภาพข้างบนแหละครับ  แต่ว่าผ้าใบไม่ได้ปิดลงมานะครับ ที่นั่งก็เป็นไม้กระดานพาดขวางอยู่บนขอบกะบะ พวกเราจำนวน  ๔๓๒ คน ใช้รถบรรทุกประมาณ ๑๕  คัน(ขออภัยหากผิดพลาด)...ขบวนรถใช้เส้นทางถนนสุขุมวิทสายเก่าตอนนั้นถนนบางนา - ตราดยังไม่มี  ช่วงปากน้ำ ไปบางปะกงนี่  นั่งไม่ค่อยติดที่นั่งครับ เพราะเวลารถวิ่งข้ามสพานมันกระโดดครับแล้วที่นั่งเป็นไม้กระดานแข็ง ๆ ถนนช่วงนี้ก็มีลำคลองเยอะมากถนนก็สองเลนเท่านั้นเอง เวลารถขนาดใหญ่สวนกันนี่"หวาดเสียว"จริงๆ  ประทับใจจำได้ไม่ลืมมาจนทุกวันนี้.... 


        ถึง รร.พลทหาร แล้วพวกเรารวมพลรายงานตัวที่นี่จากนั้น ก็แยกย้ายกันไปเข้ากองร้อยต่าง ๆ..



ขอบคุณภาพจาก วิจิตร อ.


      นรจ.ทุกพรรคเหล่าจะต้องฝึกภาคสาธารณะที่ รร.พลทหาร เป็นเวลา ๓ เดือน...จากนั้นก็จะเข้ารับการศึกษาหลักสูตรนักเรียนจ่าทหารเรือ เป็นเวลา ๒ ปี...


      สำหรับ นรจ.เหล่าแพทย์ ("งูดิน" พร.๕๘) เมื่อฝึกภาคสาธารณะจบแล้วเดินทางเข้ารับการศึกษาที่  รร.พยาบาลทหารเรือ ที่ธนบุรี...
ภาพจาก วิเชียร ม.




ภาพจาก วีระ อ.

...ส่วน นรจ.เหล่า สื่อสาร , นย. (นย.๑๑) และ อีเลคทรอนิคส์ จะศึกษาที่ รร.ชุมพลทหารเรือ ๑ ปี พอขึ้นเป็น นรจ.ชั้นปีที่ ๒ ก็เข้ารับการศึกษาที่ รร.สื่อสารทหารเรือ พระราชวังเดิม ธนบุรี  รร.จ่านย.สัตหีบ ชลบุรี และ รร.อีเลคทรอนิคส์ กรมอู่ทหารเรือ ธนบุรี
" เด็กวังเดิม "



๑๐ กันยายน ๒๕๑๐ สำเร็จการศึกษา 
ทำพิธีประดับยศ เป็น จ่าโท



....ติดยศแล้วพวกเราก็แยกย้ายกันไปประจำตามหน่วยต่าง ๆ ของ ทร. จาก จ่าโท ก็เลื่อน ยศ เป็น จ่าเอก......จากนั้น.... เพื่อน ๆหลายคนก็เริ่มเปลี่ยนเส้นทางชีวิต ไปศึกษาต่อบ้าง โอนไปรับราชการนอก ทร. ไปทำงานเอกชนบ้าง..ฯลฯ


...แต่พวกเราก็ยังคงกลับมาพบปะกันเสมอทุก ๆ ปี...






" ขาประจำ " ที่ยังคงมาพบปะกันทุก ๆเดือน...


............


......................


......



...อาลัยเพื่อนๆ ที่จากไปแล้ว...
ขอให้ดวงวิญญาณของเพื่อนสู่่สุคติ


****************
*******
...เรารุ่นเดียวกัน..
บันทึกเมื่อ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๙

(ปรับปรุงข้อมูลเมื่อ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๖๔)

5 ความคิดเห็น:

  1. นุ่งกางเกงขาสั้น...ไม่แน่ใจว่าเอาเข็มขัดอะไรคาดไปนะ...

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เพ่งนึกได้ว่า ชุดกลาสีไม่มีเข็มขัด..ทร.จึงให้เอาแต่เสื้อน๊อตกางเกงขาสั้น..ไม่มีเข็มขัด..???

      ลบ
  2. 'Taweesak'ได้เกริ่นเหตุกการณ์ในอดีตวันแรกของชีวิตทหารเรือพวกเรา สำหรับผมแล้วความทรงจำไม่ดีพอจำได้เพียงคร่าวๆ เครื่องแต่งกายวันแรกที่มารายงานตัวที่ ยศ.ทร.(28 มิ.ย.09)ตรงตามที่กล่าวไว้แล้ว ถ้าจำไม่ผิดหมายเลขประจำตัวตามใบสมัครสอบเข้าเป็น นรจ. คือ 0660 พรรคกลิน ขึ้นบรรทุก ขส.ทร.น่าจะเป็นคันท้ายๆขบวน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เพือน หมง พลูตาหลวง จำแม่นจริง ๆ หมายเลขประจำตัว 0660 ...ของเราจำไม่ได้แล้ว รู้แต่ว่าตอนสอบวิ่งได้ที่สุดท้ายเลย.(อายจริง ๆ)....แต่ว่ายน้ำเข้าอันดับแรกเพราะเป็นลูกแม่น้ำเจ้าพระยา...อิ อิ...ชวนเพื่อน ๆ ไปคืนสู่เหย้า บรรยากาศเก่า ๆ ตอนเป็น นรจ.นะ..ขอบคุณที่ร่วมรำลึกอดีตด้วยกัน

      ลบ