วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เล่าสู่กันฟัง(๖๐).. นกหวีดเรือ..









           หลังจากที่ผมเอา"เสื้อน๊อต" มาอวดแล้วบอกว่าจะใส่ไปงานเลี้ยงรุ่นในวันเสาร์ที่ ๓๑ มีนาคม ๕๕ ที่ รร.พลทหาร สัตหีบ ชลบุรี  ปรากฏว่ามีเพื่อนหลายคนเห็นด้วย  เพื่อนหมง เสือปืนไว แห่งสัตหีบ จัดการทำตัวอย่างแล้วให้เพื่อน ๆ ได้สั่งจองแล้ว  มีที่จะต้องแก้ไขหน่อยก็คือ เสื้อน๊อต ต้องเป็นเสื้อคอกลมติดขลิบน้ำเงินที่คอ  และจะต้องเขียนชื่อ พร้อมกับอักษรตัวแรกของนามสกุล และขีดชั้นปี ส่วนสีของตัวอักษรก็แยกไปตาม พรรค สีน้ำเงิน พรรคนาวิน สีแดง พรรคกลิน ส่วนสีเหลือง พรรคนาวิกโยธิน ได้ผลครับ เพื่อนเชียร เพื่อนทัยวัฒน์ สั่งจองทันที  นอกจากจะใสเสื้อน๊อตแล้วเพื่อนเชียรจะเอาผ้าผูกคอสีดำคาดเอว ให้เหมือนกับตอนที่เป็น นรจ.เลยทีเดียวละ...
         และเพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของเพื่อน ๆ ที่ต้องการรำลึกถึงความหลังเมื่อตอนเป็น นรจ. ..เพื่อนพจน์ ชายเพี้ยน จากอำนาจเจริญ บอกว่าจะเอา " ตัวเดียว อันเดียว "(นกหวีดเรือ) ที่ยังคงเหลืออยู่ตั้งแต่สมัยเป็น นรจ.มาอวด...แต่ว่าตอนนี้ลืมโน๊ต ฝากบอกเพื่อน ๆด้วยใครมีโน๊ตแบ่งปันให้เพื่อนพจน์  จากอำนาจเจริญด้วยครับ
         ท่านประธานรุ่นชลิต พอได้ทราบความประสงค์ของเพื่อนๆ ก็เลยขอจัดกิจกรรมแข่งขันการเป่านกหวีดเรือ  และรับอาสาจะหาของขวัญมาให้สำหรับผู้ที่จะเข้าแข่งขันเป่านกหวีดเรือ  ....เพื่อน ๆ กองเรือ คงกวาดรางวัลไปหมดแน่เลย...
     คุณครู ร.อ.สวน  รัชตารมย์                                                                      

          พูดถึง นกหวีดเรือ  ( http://navy46.navyshooting.com/respected-by-boat-whistle.html )นี่ ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญสิ่งในที่ใช้ในการแสดงความเคารพตามประเพณีของทหารเรือ เครื่องแบบของกลาสีก็จะมีนกหวีดเรือพร้อมสายเป็นเครื่องประกอบเครื่องแบบด้วย ...เพื่อน ๆ ชาวกองเรือ ก็คงจะยังไม่ลืมโน๊ตเพลงของนกหวีดเรือ เพราะจะได้ยินทุกวัน  สำหรับผมเองหลังจากขึ้นจากเรือแล้วผมก็ส่งโน๊ตเพลงกลับคืนให้กับ ครู ร.อ.สวน  รัชตารมย์ ครูผู้สอนวิชานกหวีดเรือไปเรียบร้อยแล้วครับ...วันเสาร์ที่ ๓๑ มี.ค.๕๕ ในงาน"คืนสู่เหย้า" ก็ขอเป็นผู้ฟังเท่านั้นครับ...วี๊ดตะเวี๊ยวหว่อ...
ที่ระลึกอายุ ๖๐ ปี เพื่อนนักเรียนจ่าทหารเรือรุ่น ๐๙


4 ความคิดเห็น:

  1. 'หมง'เป็นพรรคกลินได้รู้จักและใช้งานจริงเพราะ"คุณครูสวน"เป็นผู้ประสิทธิ์ประสาธน์ความรู้ให้ ที่ได้ใช้จริงๆตอนเป็นนักเรียนชั้นสองระยะเวลาประมาณหนึ่งปี โดยเป็นจ่ายามพิเศษ กรณีที่ใช้ เช่น ประกาศ,เลิกงาน,เชิญธงราชนาวีขึ้น-ลง,ปลุก-นอน และรับประทานอาหาร หลังจากสำเร็จการศึกษาจาก รร.ชุมพลทหารเรือแล้ว ไม่มีโอกาสได้จับใช้อีกเลย เมื่อ'ชายเพี้ยน'จะขอลองท้าแข่งขันกับเพื่อนๆก็ต้องเชียร์เพื่อนเต็มที่ สู้ สู้ ๆ ๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คิดว่าคงจะทำให้เพื่อนๆได้ระทึกใจมากในการแข่งขัน..ใครจะได้แชมป์..ยังมองไม่ออกเลย...แต่รู้สึกว่า"พจน์ ชายเพี้ยน"ออกตัวได้ก่อนใครนะ..."ปากเรือ"ยังเงียบ ๆ อยู่นะครับ

      ลบ
  2. "ปากเรือ"เค้ามือระดับอาชีพยังซุ่มเงียบอยู่ มีฝีมือหลายคนระดับครูสอนก็มี แต่อาจจะล้างเวทีมานานขอซ้อมก่อนแล้วจะเปิดเผยตัว(และอยู่ที่รางวัลด้วยคืออะไร)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณเพื่อน หมง ที่ช่วยเพิ่มเติมข้อมูล

      ลบ