วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สิบสองวันในอินเดีย(๔)

(คลิกบนภาพเพื่อดูภาพขยายใหญ่ขึ้น)
  เดินทางกันต่อนะครับ...หลังจากแวะชมพิพิธภัณฑ์สารนาถและเยี่ยมชมผ้ากาสีของพาราณสีแล้ว เราก็ออกเดินทางสู่พุทธคยา จุดหมายปลายทางที่พักคือ วัดไทยพุทธคยา ระยะทางเกือบ ๓๐๐ กม.ก็คาดว่าจะถึงตอนค่ำๆพอดีกับเวลารับประทานอาหารเย็นซึ่งทางวัดได้จัดเตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว...ในตอนเช้าเราก็ไปที่ อภิสัมพุทธสถาน มหาเจดีย์พุทธคยา เราจะได้สวดมนต์และนั่งสมาธิภาวนา ที่ใต้ต้นศรีมหาโพธิ์ และจะไปบ้านนางสุชาดา ซึ่งอยู่ใกล้กับแม่น้ำเนรัญชรา แม่น้ำแห่งการตรัสรู้ แล้วกลับมารับประทานอาหารกลางวันที่วัดไทยพุทธคยา คณะของเราจะพักอยู่ที่พุทธคยาสองคืน ซึ่งจะมีเวลาพอสมควรที่จะได้เยี่ยมชมวัดพุทธนานาชาติที่อยู่รอบ ๆ มหาเจดีย์พุทธคยา...ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังเมืองราชคฤห์


       วันที่สามของสิบสองวันแล้วครับ   หลังจากรับประทานเช้าที่วัดแล้ว เราออกเดินทางตามโปรมแกรมที่จัดไว้ครับ...มหาเจดีย์พุทธคยา...เนื่องจากเมื่อตอนต้นปีนี้มีเหตุการณ์เกิดขึ้นที่พุทธคยา ทางการจึงมีการตรวจค้นอาวุธและห้ามพกโทรศัพท์มือถือเข้าภายใน สำหรับกล้องถ่ายรูปต้องค่าธรรมเนียม ๑๐๐ รูปี และไม่อนุญาตให้ค้างคืนภายในบริเวณมหาพุทธเจดีย์พุทธคยา...
................


  พุทธคยา เป็นสถานที่สำคัญที่สุดของพุทธศาสนิกชนทั่วโลกที่จะเดินทางมากราบไหว้สักการะบูชาองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะเป็นสถานที่ที่พระองค์ตรัสรู้อริยสัจจ์สี่ที่ใต้ต้นศรีมหาโพธิ์ เมื่อวันเพ็ญวิสาขบูชา ๑๕ ค่ำ เดือน ๖


  พระอาจารย์นำพวกเราสวดมนต์ นั่งสมาธิ และเดินเวียนรอบมหาเจดีย์พุทธคยาพร้อมกับสวดมนต์ระลึกถึงพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ จากนั้นก็ไปนมัสการหลวงพ่อพุทธเมตตา พระแท่นวัชรอาสน์ ต้นพระศรีมหาโพธิ์ และสัตตมหาสถาน..

.....


.....


.....


.....


.....


....ในช่วงเช้าคงจะมีเวลาภายในมหาพุทธเจดีย์  คณะจะกลับไปรับประทานอาหารเที่ยงที่วัด ช่วยบ่ายจะไปที่บ้านนางสุชาดา แม่น้ำเนรัญชรา "แม่น้ำแห่งการตรัสรู้ "และเยี่ยมชมนมัสการวัดพุทธนานาชาติที่อยู่รอบ ๆ พุทธคยา ...
.....


      นางสุชาดา  เป็นผู้ถวายข้าวมธุปายาสให้พระพุทธองค์ก่อนวันตรัสรู้ บ้านนางสุชาดาอยู่ห่างจากพุทธคยาไปทางทิศตะวันออกประมาณ ๑ กม.มีสะพานข้ามแม่น้ำเนรัญชรา ใช้รถยนต์วิ่งข้ามไปได้..
      เรากลับมาพุทธคยาอีกครั้งเพื่อเยี่ยมชมวัดพุทธนานาชาติ ที่อยู่รอบ ๆ พุทธคยา...

.....
......
วิถีชีวิตบนท้องถนนที่พุทธคยา

ญาติธรรมท่านนี้กรุณามอบลูกประคำให้เส้นหนึ่ง...

ขออนุโมทนากับคุณแม่พระภิกษุณีจากไต้หวัน สาธุ สาธุ  สาธุ
....................
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น