วันเสาร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2566

อะไรคือตัวทุกข์


 ธรรมะอรุณสวัสดิ์...รับวันใหม่ 

.............................

#สังขิตเตนะ #ปัญจุปาทานักขันธา #ทุกขา 

#ว่าโดยย่อ #ขันธ์ทั้ง๕เป็นตัวทุกข์ 


รู้หรือยังว่าจริง ๆ แล้วอะไรคือทุกข์? 

ขันธ์ ๕ นี่เอง 

การจะพ้นทุกข์ พระพุทธเจ้าตรัสว่าให้กำหนดรู้ทุกข์

กำหนดรู้ทุกข์เป็นสัมมาทิฏฐิ

กำหนดรู้ทุกข์จริง ๆ แล้วก็คือ 

ไปกำหนดรู้อุปาทานขันธ์ทั้ง ๕ นี่เอง 

ถ้าใครรู้จักอุปาทานขันธ์ทั้ง ๕ 

คนนั้นก็จะมีโอกาสพ้นทุกข์ 

เพราะว่าจะพ้นทุกข์ต้องรู้ทุกข์ 

รู้ทุกข์คือต้องรู้ไปถึงขันธ์ ๕ 


#ขันธ์๕อันเป็นที่ตั้งแห่งความยึดมั่นถือมั่น 

มีอะไรบ้าง? 


#รูปูปาทานักขันโธ 

#ขันธ์อันเป็นที่ตั้งแห่งความยึดมั่นถือมั่นคือรูป 


รู้จักรูปหรือยัง 

เรารู้แต่ชื่อไม่ได้ 

เวลาปฏิบัติภาวนา มันต้องกำหนดลงไปที่รูป 

เราจะกำหนดรู้รูป เราจะกำหนดตรงไหน? 

ตอนนี้มีรูปไหม? 

ตอนนี้รูปมานั่งอยู่ 

ที่มานั่งอยู่คือรูป นั่งอยู่ 

สรีระร่างกายเป็นก้อนทุกข์ คือมันเป็นรูปขันธ์ 

มีตา มีหู มีจมูก มีลิ้น มีอวัยวะต่าง ๆ 

อันประกอบด้วยดิน น้ำ ลม ไฟ 

เป็นรูป รูปขันธ์ 

ท่านให้กำหนดรู้ทุกข์ 

ก็คือต้องมากำหนดรู้ขันธ์ ๕ ดูรูป 


กำหนดดูสังขารร่างกายเพื่ออะไร? 

เพื่อให้เห็นตามความเป็นจริง 

ความจริงของกายนี้เป็นอย่างไร? 

ไม่เที่ยง 

สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นสุขหรือเป็นทุกข์? 

เป็นทุกข์ 

หมายถึงอย่างไร? 

เป็นทุกข์ ตั้งอยู่ได้ไหม? 

เปลี่ยนแปลงแล้วต้องแตกดับ 

นั่นคือความทุกข์ 

สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์ 

มีความแปรผันเป็นธรรมดา 

ควรหรือจะยึดถือว่าเป็นเรา เป็นของเรา เป็นตัวตนของเรา 


ฉะนั้นกายนี้ สังขารร่างกายที่เป็นรูปขันธ์นี้ 

มันใช่ตัวเราหรือ? 

กำหนดลงไปให้เห็นว่ามันใช่ตัวเราไหม? ไม่ใช่


เป็นของเราหรือไม่? 

สังขารร่างกายนี้เป็นของเราไหม? 

ไม่ใช่ 


แต่มันอยู่ในเราใช่ไหม? 

ถ้าใช่ก็โดนแล้ว โดนอุปาทานยึดถือยึดมั่น 

ยึดว่ามันอยู่ในเรานี่ก็ถือว่ายึดมั่นถือมั่น 

แต่ที่จริงไม่ได้อยู่ในเรา 


กายนี้ไม่ใช่ของเรา 

กายนี้ไม่ใช่ตัวเรา 

กายนี้ไม่ได้อยู่ในเรา  

แต่ว่ามันมีเรามาอยู่ในกายนี้ใช่ไหม? 

ถ้าใช่ก็โดนอีกแล้ว ยึด 

ยึดอะไร? 

ยึดจิตใจเป็นตัวตน มาอยู่ในเรา 


ฉะนั้นให้พิจารณาว่า กายนี้ไม่ใช่ของเรา 

กายนี้ไม่ใช่ตัวเรา 

กายนี้ไม่ได้อยู่ในเรา 

และไม่มีเราอยู่ในกายนี้

แต่ว่าเราเป็นผู้กำหนดดูมันอยู่ใช่ไหม? 

ถ้าใช่ก็โดนอีกนั่นแหละ โดนอุปาทานยึดอีก 


ใครเป็นผู้กำหนดดู? จิต

จิตที่มีสติมีปัญญา จิตที่มีสัมมาทิฏฐิมีสติสัมปชัญญะ

จิตนี้หรือวิญญาณนี้พระพุทธเจ้าก็ตรัสว่า

เป็นอนัตตา ไม่ใช่ตัวตน 

เราจะต้องกำหนดไป ๆ จนกระทั่งละ 

ละความเป็นตัวตน ถึงจะหลุดพ้น 


เวลากำหนดมาที่กาย ก็จะต้องทำใจพิจารณาว่า

กายนี้ก็สักแต่ว่ากาย 

สักแต่ว่าเป็นที่ตั้ง เป็นที่อาศัยระลึก เป็นที่อาศัยระลึกรู้ 

ไม่ใช่สัตว์บุคคล ไม่ใช่ตัวตนเราเขา

ตัณหาและทิฏฐิก็จะหลุดออกไป ๆ 

ทำให้ไม่ยึดมั่นถือมั่นอะไร ๆ ในโลกด้วย 


ธรรมบรรยาย ทุกข์ 

ณ วัดป่าเจ้าพระยา ชัยนาท ( ธันวาคม ๒๕๖๖) 

.............................

ธัมโมวาท โดยหลวงพ่อสุรศักดิ์ เขมรังสี

เจ้าอาวาสวัดมเหยงคณ์ พระนครศรีอยุธยา

******

Cr.Fwd.line

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น