วันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2566

เมตตา


 การมีเมตตาและรักคนที่เราชอบหรือคนที่คล้ายกับเราไม่ใช่เรื่องยาก ไม่ถือเป็นความก้าวหน้าทางคุณธรรม  เมตตาแบบมีข้อยกเว้นให้กับคนใจร้าย ขี้โกง โหดเหี้ยม หาใช่เมตตาแต่ประการใดไม่  เมตตาที่แท้นั้นไม่มีข้อยกเว้น ไม่มีขอบเขต ไม่มีประมาณ


เมตตาต้องตั้งอยู่บนฐานของสัมมาทิฏฐิ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความไว้วางใจในกฏแห่งกรรม และต้องมีการเจริญสติเจริญปัญญา ยิ่งสังเกตใจตนว่ากิเลสสามารถครอบงำได้ทุกๆ ขณะ ความเห็นอกเห็นใจทั้งต่อตนเองและผู้อื่นก็เพิ่มขึ้น  


เรารู้ว่าเป็นเรื่องยากแค่ไหนสำหรับคนที่ไม่เคยฝึกดูแลจิตใจตนเองและไม่มีหลักธรรมคุ้มครองใจ  เราเห็นว่าโลกนี้ไม่มีคนชั่วร้ายจริงๆ หรอก มีแต่เพียงหุ่นเชิดของกิเลสเท่านั้น  เราไม่ยินดีในการคิดเรื่องทุกข์ที่รออยู่ในอนาคตอันจะเกิดจากกรรมที่เขาก่อ  แต่เราปรารถนาให้สัตว์ทั้งปวงเป็นสุขในคุณงามความดีและรอดพ้นจากกิเลส ซึ่งจะเกิดขึ้นได้โดยอาศัยธรรมะเท่าน้ัน


ธรรมะคำสอน โดย พระอาจารย์ชยสาโร

แปลถอดความ โดย ศิษย์ทีมสื่อดิจิทัลฯ

*****

Cr.https://www.facebook.com/100064337808864/posts/pfbid0379iv7mRLvEems5gRifPjJN9q6iZtyXv89pYdieGLKMXYYo9CfGbCdsGZ6qhkLuaml/?mibextid=UyTHkb

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น