วันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2566

ยอมย่อมเย็น


ธรรมะอรุณสวัสดิ์...รับวันใหม่

.............................

ไม่ให้ยุงกัด ยุงอยู่นอกหรือในมุ้งดี


เราเห็นความวุ่นวายสังคมต่าง ๆ 

เราจะจัดให้ทุกอย่างให้เรียบร้อยทั้งหมด 

ตลอดชีวิตเราคงจะไปไม่ได้ 

แต่ถ้าหากว่าเรามาจัดตัวเราเองดีเสียอย่าง 

ส่วนภายนอกมันยังไม่ได้ไม่ดี

มันก็ยังสงบเย็นที่ตัวเราได้ 


เหมือนอย่างปัญหายุง 

ยุงเยอะใช่ไหมเมืองไทย 

มันมีวิธีแก้ไขอยู่สองอย่างให้โยมเลือกเอา 

ช่วยกันจับยุงเข้ามุ้งให้หมดเราจะได้อยู่สบาย 


สองก็คือเราก็หลบตัวเองเข้ามุ้ง 

ปล่อยยุงตามสภาพ 

โยมจะแก้อันไหน จะเอาอันไหนดี 


ฉะนั้นมีปัญหาก็แก้ไข 

แต่ถ้าแก้ไม่ไหวก็ต้องมาแก้ที่ใจของเราเอง 

ใจเรานี้มันไม่รู้จักเต็มไม่รู้จักพอ 

มันได้เท่านี้มันก็ต้องการเท่านั้น

อยากอย่างนั้นอย่างนี้ 


ไม่ยินดีในสิ่งที่ตนเองได้ 

ไม่พอใจในสิ่งที่ตนเองมี 

เป็นคนอาภัพอับโชคที่สุดในโลก 

ยินดีในสิ่งที่ตนเองได้ พอใจในสิ่งที่ตนเองมี 

เป็นคนโชคดีที่สุดในโลก 


จะพอเพียงก็เพียงแค่พอ 

เพียงแค่พอก็พอเพียง พอเพียงก็ต้องพอดี 

พอดีนั่นแหละจึงดีพอ 


ยอมเป็นเย็นได้ ยอมลงปลงได้ 

อยู่ที่ว่าโยมยอมย่อมเย็น

............................

ธัมโมวาท โดย‎หลวงพ่อสุรศักดิ์ เขมรังสี

เจ้าอาวาสวัดมเหยงคณ์ พระนครศรีอยุธยา

*****

Cr.https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0Zcg2Ni241x4cQrGHybetircnQ8VbfWQgHX6RKhP6wzkKt9zb7HXupv3UJ5AjToQGl&id=545668525590453&mibextid=UyTHkb

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น