วันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2566

กรอบที่กำกับ..


 ลองจินตนาการถึงวงซิมโฟนีออเคสตราที่บรรเลงเพลงชั้นเลิศของโมซาร์ตหรือเบโธเฟ่น  นึกถึงนักดนตรีที่บรรเลงเครื่องดนตรีเดี่ยวและวาทยากรที่กำกับวง  แล้วพิจารณาว่าฝีมือและการสร้างสรรค์ของนักดนตรีเหล่านี้ในแต่ละขณะขึ้นอยู่กับความสามารถในการถ่ายทอดผลงานประพันธ์ดนตรีที่คีตกวีแต่งขึ้นเมื่อหลายร้อยปีก่อน  นักดนตรีไม่ได้เพิ่มโน้ตของตัวเองเข้าไปใหม่หรือบรรเลงข้ามตัวโน้ตใดๆ ในต้นฉบับเลย


ลองนึกถึงนักแสดงชั้นเยี่ยมที่ถ่ายทอดบทรำพึงของกวีเอกเชคสเปียรส์  ฝีมือและการสร้างสรรค์ของนักแสดงหาได้ถูกจำกัดด้วยตัวบทไม่  ทว่าตรงกันข้าม ถ้อยคำของเชคสเปียรส์นั้นเปิดโอกาสให้นักแสดงถ่ายทอดอารมณ์ได้อย่างเต็มที่ 


ลองนึกถึงนักกีฬาเก่งๆ ในยามรุ่งโรจน์  กฎกติกาในการแข่งขันหาได้ปิดกั้นฝีมืออันยอดเยี่ยมของนักกีฬาแต่ประการใดไม่ หากช่วยให้แสดงฝีมืออย่างโดดเด่นเป็นเฉพาะ

ในทุกๆ ด้านของชีวิต  กรอบแห่งพฤติกรรมที่แยบคายจะช่วยกันไม่ให้เราตกหลุมพรางของอุปนิสัยเดิมๆ และการทำอะไรตามใจตัวเอง  กรอบที่กำกับพฤติกรรมนี้จะเปิดโอกาสให้เราเข้าถึงศักยภาพของตน  ในฐานะผู้ปฏิบัติธรรม เราสามารถสร้างสรรค์สิ่งดีงามและคุณค่าให้กับโลกโดยอาศัยหลักคำสอนของพระพุทธองค์เป็นเครื่องกำกับว่าอะไรควรพูดควรทำ และอะไรที่ไม่ควรพูดไม่ควรทำ

ธรรมะคำสอน โดย พระอาจารย์ชยสาโร

แปลถอดความ โดย ปิยสีโลภิกขุ

*****

Cr.https://www.facebook.com/100064337808864/posts/pfbid0UQpaetKzQ6Uh899yn5aY9CLzG85xxKiYvrGeKwdwkmFxQc7NeG1xMuddUtScLKE7l/?mibextid=UyTHkb

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น