วันอังคารที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2566

ความเชื่อ

 


การเชื่อในการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้ามีความสำคัญอย่างไรต่อชีวิตเรา?


มีความสำคัญอยู่ในแง่ที่เป็นการพิสูจน์ความสามารถหรือศักยภาพของมนุษย์ เพราะพระพุทธเจ้าไม่ใช่พระผู้เป็นเจ้า ไม่ใช่ลูกของพระผู้เป็นเจ้า ไม่ใช่เทพ ท่านเป็นมนุษย์คนหนึ่ง และการตรัสรู้ของท่านคือการดับกิเลส ความโลภ ความโกรธ ความหลง ความเห็นแก่ตัวและสิ่งเศร้าหมองทั้งหลายทั้งปวงให้หมดสิ้นไปจากพระหทัยของพระองค์ท่าน การกระทำเช่นนั้นเป็นการพิสูจน์ว่าอยู่ในวิสัยของมนุษย์ที่จะทำได้ ถ้าเราเชื่อในการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าอย่างถูกต้อง เราย่อมเชื่อในศักยภาพของมนุษย์ที่จะพ้นจากความทุกข์ หรือศักยภาพของมนุษย์ที่จะพัฒนาตัวเอง เมื่อเราเชื่อเช่นนั้น เราต้องเชื่อในศักยภาพหรือความสามารถของตัวเองที่จะพ้นจากความทุกข์ เพราะเราเป็นมนุษย์คนหนึ่งเหมือนกัน


พระอาจารย์ชยสาโร

........

Cr.https://www.facebook.com/photo.php?fbid=740781858076401&set=a.410133041141286&type=3&mibextid=UyTHkb


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น