วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

การสิ้นชีวิตอันไม่เลวทราม


" ท่านจะได้ทราบว่า แม้พระเจ้ามหานามผู้เป็นพระสกทาคามี แต่เพราะไม่ได้ฟังธรรมเรื่องการสิ้นชีวิตอันไม่ต่ำทราม จึงยังมีความกังวลว่า ถ้าสิ้นชีวิตในขณะที่ไม่ได้ใส่ใจในพระพุทธ หรือพระธรรม หรือ พระสงฆ์ จะไปเกิดที่ใหน ?  "  พระอาจารย์นันทญาณี ภิกขุณี
******* 
          การสิ้นชีวิตอันไม่เลวทราม  มหานามสูตรที่ ๑ 
           ข้าพเจ้า ได้สดับมาแล้วอย่างนี้ สมัยหนึ่งพระผู้มีพระภาคเจ้าประทับอยู่ ณ นิโครธาราม ใกล้พระนครกบิลพัสดุ์ แคว้นสักกะ ครั้งนั้นพระเจ้ามหานามศักยราชเสด็จเข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคเจ้าถึงที่ประทับ ทรงถวายบังคมพระู้มีพระภาคเจ้าแล้ว ประทับนั่ง ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง ครั้นแล้วได้ทรงกราบทูลว่า..." ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ พระนครกบิลพัสดุ์นี้เป็นพระนครมั่งคั่ง เจริญรุ่งเรืองมีผู้คนมาก แออัดไปด้วยมนุษย์ มีถนนคับแคบ หม่อมฉันนั่งใกล้ผู้มีพระภาคหรือนั่งใกล่ภิกษุทั้งหลาย ผู้เป็นที่เจริญใจแล้ว เมื่อเข้าไปยังพระนครกบิลพัสดุ์ในเวลาเย็นย่อมไม่ไปพร้อมกับ ช้าง ม้า รถ เกวียน และแม้กับบุรุษ สมัยนั้นหม่อมฉันลืมสติที่ปรารภถึงพระผู้มีพระภาค พระธรรม พระสงฆ์ หม่อมฉันมีความดำริว่า....ถ้าในเวลานี้เราทำกาละลงไป คติของเราจะเป็นอย่างไร อภิสัมปรายภพของเราจะเป็นอย่างไร ? "
      พระผู้มีพระภาคตรัสว่า..." ขอถวายพระพรมหาบพิตร อย่ากลัวเลย ๆ การสวรรคตอันไม่เลวทรามจักมีแก่มหาบพิตร การสิ้นชีวิต(กาลกิริยา)อันไม่เลวทรามจักมีแก่มหาบพิตร ดูกรมหาบพิตร จิตของผู้ใดผู้หนึ่งที่อบรมแล้วด้วย ศรัทธา ศีล สุตะ จาคะ ปัญญา ตลอดกาลนาน กายนี้ของผู้นั้น มีรูปประกอบด้วยมหาภูตรูป ๔ มีมารดาบิดาเป็นแดนเกิดเจริญด้วยข้าวสุกและขนมสด มีความไม่เที่ยง ต้องขัดสี  นวดฟั้นและมีอันแตกกระจัดกระจายไปเป็นธรรมดา พวกกา แร้ง นกตะกรุม สุนัขจิ้งจอกหรือสัตว์ต่างชนิดย่อมกัดกินกายนี้แหละ ส่วนจิตของผู้นั้นอันศรัทธา ศีล สุตะ จาคะ ปัญญา อบรมแล้วตลอดกาลนาน ย่อมเป็นจิตที่ประกอบด้วยคุณธรรมอันเป็นไปในเบื้องบนถึงคุณอันวิเศษ"
        "ขอถวายพระพร ปรียบเหมือนบุรุษลงไปยังห้วงน้ำลึกแล้ว พึงทุบหม้อเนยใสหรือหม้อน้ำมัน สิ่งใดที่มีอยู่ในหม้อนั้น จะเป็นก้อนกรวดหรือกระเบื้องก็ตามสิ่งนั้นจะจมลง สิ่งใดเป็นเนยใสหรือน้ำมันสิ่งนั้นจะลอยขึ้น ถึงความวิเศษฉันใด จิตของผู้ใดผู้หนึ่งอันที่อบรมแล้วด้วยศรัทธา ศีล สุตะ จาคะ ปัญญา  ตลอดกาลนาน กายของผู้นั้นมีรูป ประกอบด้วย มหาภูตรูป ๔...ส่วนจิตของผู้นั้นซึ่งอบรมแล้วด้วยศรัทธา ศีล สุตะ จาคะ ปัญญา ย่อมเป็นคุณชาติไปในเบื้องบน ถึงคุณวิเศษ ฉันนั้นเหมือนกัน ขอถวายพระพร มหาบพิตรอย่ากลัวเลย ๆ การสวรรคตอันไม่ลามกจักมีแก่มหาบพิตร กาลกิริยาอันไม่ลามกจักมีแก่มหาบพิตร "
********
(จากหนังสือ "ปิดอบายง่ายหรือ" น้อมถวายเป็นอาจริยบูชา แด่ท่านอาจารย์ภิกษุณีรุ้งเดือน นันทญาณี เนื่องในวาระ คณะศิษย์รำลึกถึงคุณพระอาจารย์กาล ๖๐ ปี ๒๔ เมษายน พ.ศ.๒๕๕๗)
*******

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น