วันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ธรรมะคืออะไร..


 DB 381 เห็นจริง ถึงใจ (3:21 นาที) - พระราชโพธิวิเทศ (หลวงพ่อปสันโน)

#อนิจจัง #ทุกขัง #อนัตตา #ไตรลักษณ์ #ความจริง #ธรรมะ #หลวงพ่อชา #ความถูกต้อง #ความสุข #หลวงพ่อปสันโน #พระราชโพธิวิเทศ 


“ … พระพุทธเจ้าเคยสอน เคยพูดว่า 

จะมีพระตถาคตเกิดขึ้น หรือไม่เกิดขึ้นก็ตาม

ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ก็ย่อมเป็น 

อนิจจัง ทุกขัง อนันตา 

ไม่เที่ยง ย่อมเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด

เป็นทุกข์ คือมันจะให้อิ่มใจ พอใจอยู่ตลอด

เพราะมันได้ตามโลก มันก็เป็นไปไม่ได้

และอนัตตา คือมันไม่สามารถจะเอาอะไร 

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกายก็ดี เรื่องใจก็ดี

เรื่องสิ่งภายนอก็ดี สื่งภายในก็ดี 

สิ่งหยาบก็ดี สิ่งละเอียดก็ดี 

ทั้งหมดทั้งสิ้นไม่สามารถครอบครองให้เป็นของเรา

หรือเรียกว่า เป็นเรา

ในเมื่อเราเห็นอย่างชัดเจน แล้วยอมรับว่า

เราหนีไม่พ้นจากสภาวะอันนี้ ความเป็นจริงเป็นอย่างนี้ 

เราก็มีความปีติ อิ่มเอิบในความถูกต้อง 

ไหนๆ มันก็เป็นอย่างนี้ จะให้เป็นไปตามที่เราต้องการ

เราหวัง เราปรารถนา เป็นไปตามที่คาดคะเน 

ยังไง มันก็เป็นไปไม่ได้ 

มันต้องเป็นอย่างนี้ 


เป็นเหตุที่ หลวงพ่อชาท่านเคยถูกถามว่า 

ธรรมะคืออะไร 

หลวงพ่อตอบว่า ธรรมะคือความถูกต้อง

สั้น แต่ความหมายลึก 

เมื่อเรายอมรับความถูกต้อง 

ก็เป็นเหตุให้เรายอมเข้าสู่ความถูกต้อง

เมื่อเข้าสู่ความถูกต้อง ก็แสนจะสบาย 

มีความสุข

เมื่อไหร่เราไม่อยากให้ความเป็นจริง เป็นอย่างนั้น 

อยากให้ความเป็นจริง เป็นไปตามที่เราต้องการ

เออ… เอาเฮอะะ.. ก็มีแต่ทุกข์เท่านั้นแหละ 


แต่เมื่อเรายอมรับ และปรับตัวเข้าสู่ความถูกต้อง

มันก็แสนจะสบาย มีความสุข ปลอดโปร่ง 

เพราะไม่ได้ทะเลาะกับความจริง 

ไม่ได้ขัดขวางกับความจริง มันก็สบาย 

เป็นวิธีที่เราฝึกตัวเอง ฝึกจิตใจของเรา

มันก็นำให้จิตใจของเราเข้าสู่ความสุขอยู่เสมอ …” 

พระราชโพธิวิเทศ (หลวงพ่อปสันโน)

ณ เสถียรธรรมสถาน

๒๑ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๒

*****

Cr.https://www.facebook.com/share/v/pq4adRonRhXQ8cu4/?mibextid=oFDknk

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น