วันเสาร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

สำรวมอินทรีย์


 ธรรมะอรุณสวัสดิ์...รับวันใหม่ 

.............................

ไม่ใช่ว่าเราอยู่เฉย ๆ มันไม่เป็นบาป 

ถ้าเราไม่มีสติสำรวมระวังตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ 

จิตเรามันจะเป็นบาป 

เป็นโลภะ เป็นโทสะ เป็นโมหะ 

โลภ โกรธ หลง อยู่อย่างนั้น 


นอกจากนี้ก็คือต้องสำรวมในลักษณะที่ว่า 

สิ่งใดไม่ควรดู ก็อย่าไปดู 

สิ่งใดไม่ควรฟัง ก็อย่าไปฟัง 

ถ้าเรารู้ว่าดูแล้วมันเกิดกิเลส ฟังแล้วมันเกิดกิเลส 

แล้วเรายังหาเรื่องไปดู ไปฟัง 

จิตเราก็เป็นอกุศลเกิดขึ้น 


ภาพ เราดูภาพ 

เรารู้ว่าภาพเหล่านี้ดูแล้วมันเกิดราคะ มันเกิดความกำหนัด ก็อย่าไปดู 

หรือเสียง ฟังแล้วทำให้มันเกิดหลงใหลพอใจติดใจ เราก็อย่าไปฟัง 

เรียกว่ามีการสำรวมระมัดระวัง 

กายเราก็ระวัง อย่าพาเดินไปหาอารมณ์ที่ไม่เหมาะสม 

สถานที่สิ่งแวดล้อมที่ทำให้เราลุ่มหลง 

พากายเราไปสถานเริงรมย์ อย่างฆราวาส 

มันก็ไปสิ ใจเราจะอยู่อย่างไรไหว 

มีแต่สิ่งยั่วยวน ชวนให้รัก ชักให้ใคร่ พาใจให้กำหนัด 

ใจมันก็ไปหมด เป็นบาป 

ด้วยอำนาจของราคะบ้าง โทสะ โมหะ 


ยิ่งมาเป็นนักบวชมาเป็นสมณะ 

มีหน้าที่ที่จะต้องกำจัดราคะ โทสะ โมหะ 

เราจึงต้องห่างไกลจากภัยที่จะเข้ามาทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ 

เรียกว่าต้องมีการสำรวมอินทรีย์ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ 


ยิ่งสมัยนี้เครื่องมือสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์อะไรต่าง ๆ 

สื่อที่จะป้อนคนให้เข้าถึงได้ง่าย 

แล้วก็มีภาพมีเรื่องมีราวที่ยั่วยวนชวนให้เกิดกิเลสได้มาก 

ถ้าเราไม่ระมัดระวัง พยายามไปดูไปเสพ 

มันก็เกิดกิเลส บาปอกุศลก็จะตามมากลุ้มรุม 


เพราะฉะนั้นเป็นสิ่งที่ต้องละต้องเว้น 

ไม่ปล่อยตัวตามใจ ตามกิเลส 

ต้องมีสติว่าอะไรควรไม่ควร 

อินทรียสังวร สำรวมตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ 


ประการที่ ๓ อาชีวปาริสุทธิศีล 

การที่เราจะมีความบริสุทธิ์ในศีลด้วยการประกอบอาชีพที่สุจริต 

อาชีพอันใดที่มันไม่สุจริต ศีลเราก็บกพร่อง 

เป็นฆราวาสก็ต้องดู เลือกอาชีพที่มันไม่ผิด 


อาชีพที่ผิดกฎหมาย ผิดศีลธรรม 

ค้ามนุษย์ ค้ายาเสพติด อย่างนี้ไปหมด อาชีพไม่บริสุทธิ์ 

ค้าสัตว์มีชีวิต ค้าเครื่องประหัตประหาร 

เขาจะได้เอาไปฆ่าสัตว์ ไปเข่นฆ่ากัน 

ถึงแม้จะไม่ผิดกฎหมาย ได้รับอนุญาต 

ค้าสุรา ได้รับจดทะเบียนอนุญาต 

แต่ในทางธรรมแล้วถือว่าผิด 

เป็นทุราชีพ เป็นโทษ เป็นกรรม 

เพราะว่ามันเป็นการมอมเมาคนให้ลุ่มหลง ให้เลอะเลือน ให้สติฟั่นเฟือน 

จะดีได้อย่างไร 

.............................

ธัมโมวาท โดยหลวงพ่อสุรศักดิ์ เขมรังสี

เจ้าอาวาสวัดมเหยงคณ์ พระนครศรีอยุธยา

*****

Cr.https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0QLWiKT8GhktJWNp73VyvQxKccfwzRc9wYy7KE2RN3n9ZN9TjSzannwyFFn2w7tQbl&id=100050180992815&mibextid=Nif5oz

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น