วันอังคารที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ไม่มีเรา


ธรรมะอรุณสวัสดิ์...รับวันใหม่ 

.............................

ถ้าเราเข้าใจว่าไม่มีอะไรเป็นของเราที่แท้จริง 

เราก็จะไม่ไปยึดติดอยู่ 

ทุกวันนี้มันยึดกันอยู่ 

ยึดว่าเป็นเจ้าของ เป็นของเรา 

มันจริงหรือที่เป็นของเรา?  


แม้แต่ตัวของตัวเอง ยังเอาเป็นของเราไม่ได้ จริงไหม 

สังขารร่างกายจิตใจของตัวเอง ยังยึดมาเป็นของเราไม่ได้ 

ไม่ใช่ตัวเราของเราที่แท้  

ถ้าอะไรที่เป็นของเราก็ต้องอยู่ในอำนาจ 

ตอนนี้มันอยู่ในอำนาจได้ไหม? 

ผมของเราใช่ไหม?  

ก็ต้องบังคับผมได้ ผมอย่าหงอก 

มันหงอกไหม? มันฟังไหม?  

หนังอย่าเหี่ยว ฟังไหม?  

ถ้ามันเป็นของเราก็ต้องบังคับได้ 

หนังจงเต่งตึงตลอด มันก็ไม่ฟัง 

ตาอย่าให้ฝ้าฟางนะ ตาให้สดใสไว้ตลอด ฟังไหม? มันก็ฝ้าฟาง 

หูอย่าตึงนะ มันก็ตึง 

อย่าป่วยนะ สังขารร่างกายนี้แข็งแรงตลอด ฟังไหม?  

สังขารร่างกายนี้มันก็ยังไม่ฟัง 

มันไม่ได้อยู่ในอำนาจ 

แล้วยังจะไปเอาสิ่งโน้นบุคคลโน้นมาเป็นของเราได้อย่างไร 

ตัวของตัวเองยังไม่สามารถเป็นของเราได้ 

แล้วจะไปยึดเอาของอื่น บุคคลอื่น มาเป็นของเรา 


ลองคิดว่าถ้าทำใจเป็น เข้าใจเป็น ทำใจถูก 

รู้ว่าไม่มีอะไรเป็นของเราที่แท้จริง 

เป็นไปตามสมมติ 

สมมติกันว่าเป็นสามีเป็นภรรยา เป็นพ่อเป็นแม่เป็นลูก เป็นพี่เป็นน้อง 

ไม่ได้เป็นเจ้าของได้จริง 

ถ้าเข้าใจอย่างนี้ 

พอสิ่งเหล่านั้นเปลี่ยนแปลงไป เป็นอื่นไป จะทุกข์ไหมถ้าไม่ใช่ของเรา 

ถ้ารู้สึกไม่ใช่ของเรา 

สิ่งนั้นจะเป็นไปอย่างไร เดือดร้อนไหม? ทุกข์ไหม?  


เหมือนที่พระพุทธเจ้าถามภิกษุสงฆ์ 

หญ้า กิ่งไม้ต่าง ๆ หญ้าที่เอาไปเผา เผาขยะ เผาหญ้าต่าง ๆ 

ทุกข์ด้วยไหม? เสียใจไหมเขาเผาหญ้า?  

ทำไมไม่เสียใจ?  

ไม่ได้คิดว่าเป็นของเรา   

หรือว่าเผาคน   

คนเผากันทุกวัน ตายกันทุกวัน เผากันทุกวัน 

ร้องห่มร้องไห้กับเขาไปด้วยไหมที่เขาเผากันตายกัน?  

ทำไมเราไม่เศร้าโศกไปกับเขา? เพราะอะไร?  

เพราะรู้สึกว่าไม่ใช่ของเรา   

ไม่ใช่คนของเรา ไม่ใช่พวกของเรา ก็ไม่ทุกข์ 

แต่ที่มันทุกข์นี่แสดงว่าต้องยึดเป็นของเรา 


ฉะนั้นถ้าทำใจให้ได้ว่ามันไม่ใช่ของเรา 

เราจะไม่มีความเศร้าโศกตามมา 

ใครจะไปบังคับใครได้ 

บังคับตัวเองยังบังคับไม่ได้ 

บังคับได้ไหม  จิตจงคิดดีตลอด 

อย่าคิดอย่างอื่นนะ อย่าเปลี่ยนแปลงนะ ได้ไหม?  

ยังไม่ได้เลย แล้วจะไปบังคับจิตคนอื่นอีก  

ร่างกายตัวเองยังบังคับไม่ได้ อย่าให้แก่ อย่าให้เจ็บ อย่าให้ตาย 

แล้วจะไปบังคับกายคนอื่น 

เพราะฉะนั้นมันไม่ใช่ของเราโดยแท้ 

.............................

ธัมโมวาท โดยหลวงพ่อสุรศักดิ์ เขมรังสี

เจ้าอาวาสวัดมเหยงคณ์ พระนครศรีอยุธยา

*****

Cr.https://www.facebook.com/100050180992815/posts/pfbid0k4P6zNRDeFLbUULXy8VegHS5RwzDiBM3ua6cRpAdvAxGFbVgpbXJA8MmWtQjzSMZl/?mibextid=Nif5oz

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น