วันจันทร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

มีสติ..รู้เขา รู้เรา..

 

ธรรมะอรุณสวัสดิ์...รับวันใหม่ 

.............................

เมื่อมีสติรู้ชัดในกายใจตัวเอง มองใจตัวเองได้ออก 

มันก็คุมใจเราได้ 

นี่เราโกรธ นี่เราชอบ นี่เราชัง   

แล้วก็ปล่อยวาง ละวาง มันก็ดับไป 

ใจเราก็เย็น พูดเราก็พูดได้ปกติ ฟังเราก็ฟังได้ปกติ 

เราสื่อสัมพันธ์บุคคล เราก็จะเท่าทัน 


ถ้าเราเป็นผู้เจริญสติที่จะเก่งมากขึ้น 

มันต้องใช้กำลังของความตั้งสติเยอะ 

ถ้าเราไม่เกี่ยวข้องกับการต้องไปรู้เรื่องของเขา 

มันก็เอาแค่สักแต่ว่าเห็น สักแต่ว่าได้ยิน 

อย่างไรก็ช่าง ฉันจะดูแค่รู้สึก ๆ ฉันดูข้างใน ฉันรักษาใจสงบเย็น 

อันนี้มันก็พอง่ายกว่า 


สมมติว่าเราเป็นหมอ

เราอยู่กับคนป่วย เราทำอย่างนั้นไม่ได้ 

เขาจะพูดอย่างไรมา ฉันสักแต่ว่าได้ยิน ๆ อย่างนี้ไม่ได้ 

ยิ่งเราทำงานกับคนป่วยคนไข้นี่ต้องรู้เขารู้เรา 

พูดอะไรมาฉันก็สักแต่ว่าได้ยิน ๆ อย่างนี้ไม่ได้ 

มันต้องรู้เขา 

พูดแบบนี้มันหมายความอย่างไร 

พูดอย่างนี้ ๆ เขาป่วยเป็นอย่างไร ๆ 

ต้องตามเรื่องเขาถูกด้วย 

ตามเรื่องเขาถูก วินิจฉัยถูก 

แต่ว่าไม่ลืมในตัวเอง 

ตรงนี้ ตรงที่มันมีสติสัมปชัญญะรู้ในตัวเองด้วย 


เพราะฉะนั้นงานมันเยอะ 

งานมันจะต้องรู้เขา 

มันจะต้องรู้ไปในสมมติด้วย 

ที่เขาพูด ๆ อย่างนี้ความหมายมันคืออะไรอย่างไร 

ต้องนึกตามได้ออกว่าเหตุผลมันเป็นอย่างนั้น ๆ  

แต่ไม่ลืมกายใจตัวเอง 

มีสติที่จะรู้ตัวเอง 


งานกรรมฐานแบบนี้ที่จะเอามาใช้ในชีวิตประจำวัน 

มันยากขึ้น เพราะภาระมันเยอะ 

มันต้องรู้เรื่องของเขาด้วย 

แล้วก็จะต้องไม่ลืมภาวะของตัวเองที่จะรักษาความเป็นปกติของตัวเอง 

แต่มันทำได้ 

ถ้าเราหัดฝึกไปเรื่อย ๆ เราจะทำได้ 

แต่เราต้องตั้งสติเยอะหน่อย   

เราฟังคนป่วย เราก็ตั้งสติ 

รู้ตัวเองไว้ รู้ตัวเอง รู้กาย 

แต่เราก็ต้องรู้เขา เขาพูดมาหมายความอย่างไร เป็นบัญญัติด้วย 

แต่ก็ไม่ลืมตัวเอง รู้กายใจตัวเอง 

รู้เขา รู้เรา 


การตั้งใจอย่างนี้ ผลดีคือทำให้เรามีความตั้งมั่น 

จิตมันจะเกิดความตั้งมั่นขึ้นมาโดยอัตโนมัติ 

เพราะถ้าเราไม่ตั้งมั่น เราจะจับคำพูดเขาไม่ได้ 

คำพูดของเขาทุกคำเราจะผ่านไปโดยไม่รู้เรื่องถ้าเราไม่ตั้งหลักให้ดี 

แล้วเราก็จะวินิจฉัยให้เขาไม่ได้ดี 

เพราะว่าเราฟังเขาไม่ครบทุกคำทุกประโยค 

เสร็จแล้วเราก็อาจจะสอนแบบเดา ๆ รวม ๆ 

แบบตีวงทอดแหไป 

.............................

ธัมโมวาท โดยหลวงพ่อสุรศักดิ์ เขมรังสี

เจ้าอาวาสวัดมเหยงคณ์ พระนครศรีอยุธยา


*****

Cr.https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0Mv5UAkyDSyvcKGowQVUSYY65m8M54Tf4CxM6HpgvbWMQYeK22vKMvBEvWaVvqcX9l&id=100050180992815&mibextid=Nif5oz

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น