วันอังคารที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

รู้สึกตัว...ปล่อยวาง


 ธรรมะอรุณสวัสดิ์...รับวันใหม่ 

.............................

ลืมตาแต่รู้สึกตัว … กับลืมตาแต่ไม่รู้สึกตัว 

… มันต่างกัน 


คนไม่ปฏิบัติ … ลืมตาแล้วก็ลืมตัว 

ลืมตาแล้วก็มองอะไรเรื่อยเปื่อย คิดอะไรไปเรื่อย   

มันไม่รู้ตัวเลย 

ไม่รู้กายเป็นอย่างไร ใจเป็นอย่างไร 

อย่างนี้คือเราไม่ได้มีสติ เราไม่มีสัมปชัญญะ 


เราจะต้องมาฝึกว่าลืมตาแล้วรู้สึกตัว 

ลืมตาแต่ไม่ลืมตัว ได้ไหม 

ลืมตาแต่ไม่ลืมตัว … คือมีความรู้ตัว 

อย่างที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า 

อาโลกิเต วิโลหิเต สัมปะชานะการี โหติ 

พึงทำความรู้สึกตัวในขณะลืมตา 

ไม่ได้นั่งกรรมฐานหลับตาเท่านั้น 

ลืมตาภาวนา รู้สึกตัว ลืมตาอย่างรู้สึกตัว 


โยมก็ทำได้ขณะนี้ 

ขณะนี้ลืมตาอยู่ ลองให้มันรู้สึกตัวขึ้น 

เวลาเกิดความรู้สึกตัว ถามว่ามันจะรู้อะไร? 

… มันก็รู้ตัว 

พอรู้สึกตัว มันก็รู้ตัว 


"ตัว" คืออะไร? 

ชีวิตนี้มันคือ "ตัว" 

"ตัว" นี้มันประกอบด้วยอะไร?  

ย่อ ๆ ๒ อย่าง กาย … กับใจ  

ฉะนั้นเวลารู้สึกตัว มันจะต้องมีการรู้กายรู้ใจขึ้นมา 

ถ้ามันมีการรู้กายรู้ใจ คือเรามีสติมีสัมปชัญญะ  

เรียกว่ารู้สึกตัว 


ลืมตาอย่างรู้สึกตัว มองอย่างรู้สึกตัว 

ถ้ามองอย่างรู้สึกตัว มันจะเหมือนมีตาใน 

ตาในจะมี ๒ ตา คือ 

๑. ตาเนื้อ กับ 

๒. ตาใจ ใจที่มีปัญญา 

อย่างที่เขาบอกว่าดวงตาเห็นธรรม 

ทำอย่างนี้มันจะไปสู่ดวงตาเห็นธรรม 

ธรรมจักษุ มีดวงตาเห็นธรรม 


ตาเนื้อมันก็จะต้องเห็นภายนอก 

อย่างลืมตาก็จะเห็นภายนอก 

แต่พอเรามีความรู้สึกตัวขึ้น มันก็จะมีตาใน 

มันจะมีตาใจที่กลับมารู้ตัว รู้กายรู้ใจ 

รู้กาย กายขณะนี้นั่งอยู่ กายหายใจอยู่ กายรู้สึกอย่างไรอยู่ 

แล้วก็รู้ถึงใจว่าใจเป็นอย่างไร 

สบายใจไหม หรือไม่สบายใจอยู่ 

หรือชอบใจอยู่ หรือไม่ชอบใจ 

มันจะเกิดการรู้แบบนี้ขึ้นมาถ้ามีความรู้สึกตัวขึ้น 

ดีไหมแบบนี้ 


คนที่มองแล้วไม่รู้สึกตัว 

บางทีเรามองไปเราก็โกรธ เรารัก เราชัง เราก็ไม่รู้ตัว 

ใจเราก็จะร้อนแล้ว 

ใจเราก็จะร้อนอกร้อนใจด้วยความอยากบ้าง ด้วยความโกรธเกลียด 

เดี๋ยวมันก็จะมีพฤติกรรมออกไปทางวาจาทางกายที่ไม่ดี 

แต่ที่จริงมันเกิดทางใจก่อน มันร้อนที่ใจก่อน 

แต่ถ้าเรามองแล้วรู้สึกตัว มันก็จะรู้กายใจ 

ถ้าเกิดใจมันเผลอไปชอบ มันก็รู้ว่า อ๋อ นี่ชอบ 

ใจมันเผลอไปไม่ชอบ มันขุ่น เราก็รู้แล้ว 

รู้อย่างนี้ มันจะดับ 

โดยเฉพาะเราฝึกการปล่อยวางเป็น 

ความรู้สึกตัวทั่วพร้อมที่จะเพียบพร้อมสมบูรณ์ 

ก็คือมันจะประกอบด้วยความปล่อยวาง 

รู้สึกตัวทั่วพร้อมอย่างปล่อยวาง 

.............................

ธัมโมวาท โดยหลวงพ่อสุรศักดิ์ เขมรังสี

เจ้าอาวาสวัดมเหยงคณ์ พระนครศรีอยุธยา


*****

Cr.https://www.facebook.com/100050180992815/posts/pfbid0FxYBHDubc63KsZr8F1eA2bxv8uQcJvSz3ndydbea9jJrRuMHAfPjpPJdnVuziqJUl/?mibextid=Nif5oz

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น