วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ชีวิตคือการลงทุน


     ชีวิต คือการลงทุน ตัวชีวิตคือต้นทุน สิ่งที่ได้มาหลังจากชีวิตคือ กำไรทั้งหมด การเกิดมาในโลกนี้เหมือนการมาเที่ยวหรือไปเที่ยวต่างประเทศ เราชื่นชมทุกอย่างที่เห็น แต่เมื่อจะเดินทางกลับจะต้องวางทุกอย่างไว้ที่เดิม เพราะนั่นเป็นสมบัติของแผ่นดินนั้น เก็บเอาเพียงความสุข ความเบิกบากใจ ติดตัวไปกลับบ้านก็พอ
     ชีวิตในโลกนี้มีทั้งกำไร ที่เป็นสินทรัพย์ และกำไรที่เป็นอริยทรัพย์ สินทรัพย์เราทิ้งไว้ให้เป็นสมบัติของโลกต่อไป ให้คนอื่นชื่นชมด้วย หากเรามีโอกาสกลับมาเที่ยว(เกิดใหม่อีก)อีก เราก็มีโอกาสได้ชื่นชมอีก อริยทรัพย์ คือบุญ  ความสุข ความเบิกบานใจ อิ่มใจ พอใจ เป็นสมบัติแท้ของเรา ตามเราไปได้ทุกแห่งหน
     การลงทุนให้ได้กำไร คือ หัดทำความพอใจในสิ่งที่เรามี ความโชคร้ายของมนุษย์ คือการไม่รู้ว่าตนเองโชคดี    
*******
(จากหนังสือ อภัยทาน รักบริสุทธิ์ โดย ปิยโสภณ)

*******

******

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น