วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2555

ตำนานบ้านเกิด(ต่อ)..

เส้นทางเดินทางทัพพระเจ้าตาก
(คลิกบนภาพเพื่อดูภาพใหญ่ขึ้น)


.....ยังมีตำนานในอ.อุทัย   ตามเส้นทางที่พระเจ้าตากใช้เดินทางเพื่อจะไปรวบรวมกำลังกลับมากู้ชาติ.....จากบ้านชายสิงห์ ไปทางทิศตะวันออก   ผ่านบ้านสามบัณฑิต  บ้านโพสาวหาญ บ้านพรานนก ซึ่งที่บ้านพรานนกนี้จะมีความสำคัญมาก เพราะเป็นพื้นที่ที่ทำให้เกิด "วันทหารม้า"ของกองทัพไทย ครับ.......     
     ...กองกำลังของพระยาตากสินถอยร่นเรื่อยมาจนถึงบ้านแห่งหนึ่ง  ซึ่งเป็นเวลาเช้าพอดี  ต่อมาภายหลังจึงเรียกบ้านดังกล่าวว่า  บ้านอุทัย  หรือบริเวณที่ตั้งอำเภออุทัยในปัจจุบันการสู้พลางถอยพลางของกองกำลังพระยาตากสินกับกองทัพทหารพม่ายังคงดำเนินต่อไปกระทั่งถึงหมู่บ้านแห่งหนึ่ง  ทหารและไพร่พลของพระองค์ที่ต้องสู้รบมาโดยตลอดเกิดความอ่อนล้า พระยาตากสินจึงมีคำสั่งให้หยุดและหลบซ่อนจาการติดตามของทหารพม่า
             หมู่บ้านแห่งน้ัน  พระยาตากสินได้พบกับผู้เฒ่า  3  คน  ซึ่งแนะนำพระองค์ว่าไม่ควรหยุดพักทัพที่หมู่บ้านแห่งนี้  เนื่องจากเป็นที่โล่งแจ้ง  ชัยภูมิไม่เหมาะสม  ทหารพม่าสามารถพบเห็นได้ง่าย  สมควรไปพักที่บ้านพรานนก  ตำบลโพสาวหาญ  จะปลอดภัยกว่าพระยาตากสินจึงมีคำสั่งเคลื่อนพลไปยังบ้านพรานนกตามคำแนะนำของผู้เฒ่า  3 คน


ศาลเจ้าแม่โพสาวหาญ ที่วัดโพสาวหาญ อ.อุทัย

           ที่บ้านพรานนกนี้เอง  เมื่อทัพพม่าติดตามเข้าตีกองกำลังของพระยาตากสิน  ได้มีหญิงสาวชาวบ้านชื่อ  นางโพ ได้นำชาวบ้านเข้าช่วยรบกับทัพพม่าจนได้รับชัยชนะ  และพรานต่อนก(เฒ่าคำ)ได้บอกทางหลบหนีไปยังเมืองจันทบุรีเพื่อรวมไพร่พลกลับมากอบกู้อิสรภาพกรุงศรีอยุธยาจากพม่าได้ในเวลาต่อมา
             เพื่อเป็นเกียรติและยังความภาคภูมิใจแก่อนุชนรุ่นหลัง  ภายหลังเมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าตากสินทรงขึ้นครองราชสมบัติ  จึงมีการตั้งชื่อหมู่บ้านที่พบสามผู้เฒ่าว่า บ้านสามบัณฑิต  หมู่บ้านที่นางสาวโพออกมาช่วยรบว่า  บ้านโพสาวหาญ  และบ้านที่พรานต่อนกบอกทางไปสู่จันทบุรี  ว่าบ้านพรานนก ปัจจุบันตั้งอยู่ตำบลโพสาวหาญ  อำเภออุทัย  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา


อนุสรณ์สถานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วัดพรานนก อ.อุทัย

....วันทหารม้า ถือกำเนิดจากวีรกรรมที่ บ้านพรานนก ..เมื่อ ๔ มกราคม ๒๓๐๙ ขณะที่พระเจ้าตากหยุดพักแรม จึงให้ทหารออกไปเที่ยวหาเสบียงอาหาร  พบกองทัพพม่ายกมาจากบางคาง (ปราจีนเก่า) ไล่ติดตามมา   พระยาตากจึงขึ้นม้าพร้อมไพร่พลออกสู้รบ   กองทัพพม่าแตกพ่ายไป    ถือเป็นชัยชนะที่งดงาม ทางการจึงกำหนดให้วันที่ ๔ มกราคม เป็นวันทหารม้า ของกองทัพบกไทย....


................................


เฒ่าคำ พรานล่านก....


บ้านพรานนกเมื่อ ๒๓ เมษายน ๕๕..ชาวบ้านกำลังเกี่ยวข้าว...

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาอ่านครับ






5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ24 เมษายน 2555 เวลา 08:28

    คนที่ไม่ทราบคงคิดว่าพรานนกคือ ธนบุรีนะคะ ขอบคุณค่ะ
    เรื่องเล่าเช่นนี้อยากให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้มาก ๆ จะได้รักชาติรักแผ่นดินค่ะ

    ตอบลบ
  2. ..พระเจ้าตากทรงเดินทัพจากบ้านพรานนก ผ่านบ้านบ้านนาเริ่ง (ในเขตอำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี) บ้านนา และเมืองนครนายก เข้าสู่เขตจังหวัดปราจีนบุรี และรวบรวมสรรพกำลังเพื่อกอบกู้เอกราชที่จันทบุรี...

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณ คุณครู ที่แวะมาเยี่ยมเยียนยามเช้าครับ..

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณท่านที่ช่วยกระตุ้นต่อมความรักชาติรักแผ่นดินเกิด เพราะคนบางคนอาจจะลืมชาติกำเนิดของตัวเองไปบ้างแล้ว ขอยกย่องให้ท่านเป็นปราชญ์แห่งบ้านเกิดขอบคุณครับ

    ตอบลบ