วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2557

ริมฝั่งที่..บังยิงเรือ..

(คลิกบนภาพเพื่อดูภาพขยายใหญ่ขึ้น)
       " บังยิงเรือ " เป็นชื่อในสมัยโบราณที่เรียกคุ้งน้ำของคลองบางกอกใหญ่ (เดิมคือแม่น้ำเจ้าพระยา ในสมัยพระชัยราชาแห่งกรุงศรีอยุธยา ขุดคลองลัดจากบริเวณปากคลองบางกอกน้อยมาปากคลองบางกอกใหญ่จากคลองลัดกลายเป็นแม่น้ำเจ้าพระยาในปัจจุบัน ส่วนแม่น้ำเจ้าพระยาเดิมก็เป็นคลองบางกอกน้อยและคลองบางกอกใหญ่) คุ้งน้ำนี้เป็นชัยภูมิที่เหมาะที่จะซุ่มยิงข้าศึกที่มารุกรานโดยทางเรือ  ต่อมาก็เรียกชื่อเพีั้ยนไปเป็น "บางยี่เรือ" ในปัจจุบัน..
         วันนี้ชวนไปไหว้พระย่าน"บางยี่เรือ" ที่วัดอินทารามฯ วัดกลาง และวัดราชคฤห์ฯ...ไปดูสถานที่สำคัญตามตำนานของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระมหากษัตริย์พระองค์เดียวของกรุงธนบุรี....

          วัดอินทารามวรวิหาร หรือวัดบางยี่เรือนอก เป็นวัดสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา เมื่อสมเด็จพระเจ้าตากทรงสร้างกรุงธนบุรีเป็นเมืองหลวง พระองค์ทรงบูรณะปฏิสังขรณ์ และสถาปนาเป็นพระอารามหลวง
        
พระอุโบสถหลังเก่าที่สมเด็จพระเจ้าตากสินทรงสร้าง 
ปัจจุบันเป็นวิหารที่ประดิษฐานพระพุทธรูป
จากเถ้าที่ถวายพระเพลิงศพ
พระเจดีย์กู้ชาติ(องค์ซ้ายมือในภาพ)บรรจุพระบรมอัฐิของพระองค์
องค์ขวามือบรรจุพระบรมอัฐิของสมเด็จพระอัครมเหสี
พระอุโบสถหลังใหม่ สร้างตรงบริเวณที่ประดิษฐาน(ฝัง)
พระบรมศพของสมเด็จพระเจ้าตากสิน

พระวิหารสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
มีพระแท่นบรรทม พระรูปทรงกรรมฐาน
ด้านหน้าวิหารมีพระบรมรูปพระองค์ทรงม้า
         ...จากวัดอินทาราม ฯ เราเดินข้ามสะพานคลองสำเหร่ ก็จะพบกับวัดบางยี่เรือกลาง ชาวบ้านเรียก วัดกลาง


 วัดจันทารามวรวิหาร หรือวัดกลาง เป็นวัดสร้างสมัยกรุงศรีอยุธยาเช่นเดียวกัน
บูรณะสมัยรัชกาลที่ ๓ และยกเป็นพระอารามหลวง


         ออกจากวัดบางยี่เรือกลาง แล้วไม่ไกลมากนักก็จะถึง วัดราชคฤห์วรวิหาร หรือวัดบางยี่เรือใน วัดนี้ถือได้ว่าเป็นวัดสำคัญที่คู่กับวัดอินทารามวรวิหาร


         วัดราชคฤห์วรวิหาร หรือวัดบางยี่เรือใน สร้างในสมัยอยุธยาตอนปลาย ชาวบ้านทั่วไปเรียก วัดมอญ ที่เรียกวัดมอญ เพราะว่าชาวมอญที่อพยพมาจากเมืองกาญจนบุรีมาพึ่งพระบรมโพธิสมภารได้ร่วมกันสร้างวัดนี้ขึ้น  พระยาพิชัยดาบหัก ทหารเอกของสมเด็จพระเจ้าตากสินได้มาซุ่มโจมตีพม่าที่บริเวณวัดนี้จวบจนกอบกู้เอกราชได้   สมเด็จพระเจ้าตากสินทรงให้พระยาพิชัยดาบหักมาบูรณะปฏิสังขรณ์วัดนี้    เมื่อพระเจ้ากรุงธนบุรีสวรรคตแล้ว  พระยาพิชัยมีความจงรักภักดีต่อพระองค์เป็นล้นพ้นได้ขอตายตามพระองค์ไป ศพของท่านได้บรรจุไว้ที่วัดนี้พร้อมกับหมื่นหาญณรงค์ทหารคู่ใจ

      วัดราชคฤห์ฯ มีสิ่งควรไปสักการะ คือ พระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่ว่ากันว่าได้มาจากเมืองราชคฤห์ อินเดียพระวิหารใหญ่พระอุโบสถหลังเก่าสมัยพระยาพิชัยดาบหักสร้างมีหลวงพ่อโตอายุหลายร้อยปี  เขามอประดิษฐานรอยพระพุทธบาท  พระอุโบสถหลังใหม่สร้างในรัชกาลที่ ๓  วิหารเล็กตรงทางเข้าวัดมีพระพุทธรูปปางถวายพระเพลิง (พระนอนหงาย) ซึ่งสร้างโดยพระยาพิชัยดาบหัก....

พระเจดีย์บรรจุอัฐิพระยาพิชัยดาบหัก
และหมื่นหาญณรงค์ทหารคู่ใจ


        บันทึกที่เกี่ยวข้อง
 คลองชนะ อ.อุทัย อยุธยา (คลิก)
เส้นทางเดินทัพก่อนเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ ๒ 
ของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (คลิก) 
ค่ายโพธิ์สามต้นอยุธยา(คลิก) ...
พระราชวังเดิม(คลิก) 
วัดหงส์รัตนารามฯ(คลิก)

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ

2 ความคิดเห็น: