วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เยี่ยมค่ายโพธิ์สามต้น


(คลิกบนภาพเพื่อดูภาพขยายใหญ่)

          ค่ายโพธิ์สามต้นปัจจุบันอยู่ในพื้นที่ของ ต.พุทเลา และ ต.โพธิ์สามต้น อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นรอยต่อของสองตำบล  ริมแม่น้ำโพธิ์สามต้นที่ไหลมารวมกับแม่น้ำลพบุรีที่บริเวณหัวรอซึ่งอยู่ทางด้านทิศเหนือของเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา
        ในประวัติศาสตร์เนื่องจากพื้นที่บริเวณนี้อยู่ห่างจากกรุงศรีอยุธยาประมาณ  6 กม.จึงเป็นพื้นที่ที่อยู่ในเส้นทางเดินทัพของข้าศึกที่เข้าตีกรุงศรีอยุธยาตลอดมา เมื่อ พ.ศ.2091  พระเจ้าตะเบ็งชะเวตี้นำทัพหลวง  เสด็จยกทัพมาตั้งค่ายหลวง ณ ทุ่งพุทเลา ทรงช้างพระที่นั่งกระโจมทอง  นำกำลังกองหลวงข้าม โพธิ์สามต้น  มาตามทุ่งเพนียด และตั้งค่าย ณ วัดสามวิหาร  เตรียมเข้าตีกรุงศรีอยุธยา


แม่น้ำโพธิ์สามต้นบริเวณค่ายโพธฺ์สามต้น ในปัจจุบัน
        พ.ศ.2290  พระยารามัญสามคนคือ พระยาราม พระยากลางเมืองและพระยาน้อยวันดี พร้อมครอบครัวมอญประมาณสี่ร้อยเศษหนีภัยสงครามเข้ามาพึ่งบรมโพธิสมภารเจ้าอยู่หัวแห่งกรุงศรีอยุธยา และทรงตรัสสั่งให้ครอบครัวมอญเหล่านี้ไปอยู่ที่ตำบลโพธิ์สามต้น
        พ.ศ.2309  ก่อนเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งทิ่ 2 พระเจ้ามังระกษัตริย์พม่าได้ส่งแม่ทัพพม่า 2 คน คือ เนเมียวสีหบดี  และ มังมหานรธาเข้าตีกรุงศรีอยุธยาทุกๆ ด้าน กองทัพของเนเมียวสีหบดียกกองทัพเข้ามาตั้ง “ค่ายใหญ่ที่โพธิ์สามต้น” ส่วนกองทัพมังมหานรธาตั้งค่ายที่บ้านสีกุก อยู่ทางด้านตะวันตก
         หลังจากเสียกรุงศรีอยุธยา พ.ศ.2310 แล้ว " ค่ายโพธิ์สามต้น " ถือว่าเป็นกองบัญชาการใหญ่ของพม่าที่ควบคุมดูแลกรุงศรีอยุธยา พร้อมกับเป็นสถานที่รวบรวมเชลยศึกคนไทยและทรัพย์สินต่าง ๆ เพื่อส่งไปพม่า โดยมีสุกี้พระนายกอง เป็นแม่ทัพอยู่ที่ ค่ายโพธิ์สามต้น


ค่ายโพธฺ์สามต้นในปัจจุบัน
ในภาพเป็นที่ตั้งศาลสมเด็จพระเจ้าตาก
       สุกี้พระนายกอง หรือ สุกี้ เดิมชื่อนายทองสุก เป็นชาวไทยเชื้อสายมอญ มีถิ่นฐานอยู่ ณ บ้านโพธิ์สามต้น   ระหว่างสงครามคราวเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง นายทองสุกเข้าเป็นฝ่ายพม่าช่วยทำการรบอย่างแข็งขันจนเนเมียวสีหบดีตั้งให้เป็นตำแหน่งสุกี้และให้เป็นนายทัพคุมพลมอญและพม่าที่ค่ายโพธิ์สามต้น คอยสืบจับผู้คนและทรัพย์สินสิ่งของต่าง ๆ ส่งไปพม่า....นายทองสุกหรือสุกี้พระนายกองได้สิ้นชีวิตในที่รบที่ค่ายโพธิ์สามต้น เมื่อสมเด็จพระเจ้าตากยกทัพมายึดค่ายโพธิ์สามต้นเพื่อกอบกู้อิสรภาพ...












บริเวณศาลสมเด็จพระเจ้าตากที่บริเวณค่ายโพธิ์สามต้น

จุดที่ตั้งศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินนี้มีเรื่องเล่าว่า เมื่อครั้งที่มีการขุดหน้าดินบริเวณนี้ไปขาย รถขุดดิน(แบคโฮ)ไม่สามารถขุดต่อไปได้ จึงเหลือเป็นเกาะที่ตั้งศาลที่เห็นในปัจจุบัน


      ต่อมาเมื่อพระเจ้าตากสินมหาราชทรงรวบรวมกำลังคน  ยกกองทัพเรือจากเมืองจันทบุรี  เข้าตีเมืองธนบุรีได้แล้ว  ก็ยกทัพมาตีกรุงศรีอยุธยาโดยเข้าตียึดค่ายโพธิ์สามต้น  คืนจากพม่า    ขณะนั้นมีคนและทรัพย์สมบัติที่สุกี้ยังมิได้ส่งไปพม่า จึงรวบรวมเก็บรักษาไว้ใน ค่ายโพธิ์สามต้น  และเมื่อพระองค์ทรงสำรวจดูสภาพกรุงศรีอยุธยาแล้วทรงเห็นว่ากรุงศรีอยุธยาเสียหายเกินกว่าจะปฏิสังขรณ์ได้ จึงโปรดให้ไปตั้งราชธานีใหม่ที่กรุงธนบุรี.... 



                  อิฐเก่าที่ยังคงเหลือให้เห็นอยู่บ้าง หลังจากมีการขนลงเรือไปที่กรุงเทพเป็นจำนวนมากเมื่อหลายสิบปีมาแล้ว...


พื้นที่ค่ายโพธิ์สามต้นในปัจจุบันส่วนหนึ่งมีเอกชนครอบครอง
บางส่วนเป็นบึงน้ำเนื่องจากการขุดหน้าดินไปขาย


วัดโพธิ์อยู่ในพื้นที่ค่ายโพธิ์สามต้น


วัดโพธิ์(วัดร้าง)ที่มีผู้มีจิตศรัทธาจะปฏิสังขรณ์ขึ้นมาใหม่่


ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ










3 ความคิดเห็น:

  1. เราชาวไทยควรนึกถึงผู้มีพระคุณ ฯ ควรร่วมมือร่วมใจกันคิดสร้างสิ่งที่เป็นแรงยึดเหนี่ยวใจให้กับบรรพชนรุ่นลูกรุ่นหลานเราสืบต่อไป เพื่อถวายแด่ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งเราได้เหยียบแผ่นดินไทยอยู่ทุกวันนี้ ก็เพราะท่านได้กอบกู้เอกราชเอาไว้

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับ
      เส้นทางเดินทัพพระเจ้าตากสิน http://navy09.blogspot.com/2012/04/blog-post_19.html

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ20 เมษายน 2560 เวลา 11:23

    ถ้าไม่มีพระเจ้าตากกู้เอกราชองค์สุดท้ายจะไม่มีแผ่นดินไทย

    ตอบลบ