วันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เมืองงามสามวัง(๒)


       จากบันทึกที่แล้ว เมืองงามสามวัง(๑)  ได้ขึ้นไปเยี่ยมชมเขาวัง หากมองลงมาในเมืองเพชรบุรี เราจะเห็น "พระรามราชนิเวศน์ หรือพระราชวังบ้านปืน " ก็ขอเชิญไปเยี่ยมชมพระราชวังด้วยกันครับ......
        พระรามราชนิเวศน์ หรือพระราชวังบ้านปืน  ตั้งอยู่ในเขตบ้านปืน ริมน้ำเพชรบุรี ตําบลบ้านหม้อ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระราชประสงค์ให้สร้างด้วยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อเป็นพระราชนิเวศน์สําหรับประทับแรมในฤดูฝน ทรงโปรดเกล้าฯ ให้จัดซื้อที่จากราษฎร และให้จอมพลเรือสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต กับสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดํารงราชานุภาพเป็นแม่กองจัดการก่อสร้าง สร้างแบบสถาปัตยกรรมยุโรปออกแบบโดยมิสเตอร์คาล เดอริง ชาวเยอรมัน เริ่มก่อสร้างในปี พ.ศ. 2452 แล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2459 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยูหัว พระราชทานนามว่าพระที่นั่งศรเพ็ชรปราสาท และทรงเปลี่ยนเป็นพระรามราชนิเวศน์ ปี พ.ศ. 2461 ใช้เป็นที่รับรองแขกเมือง ในสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยูหัว ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ใช้เป็นที่ตั้งของโรงเรียนผู้กำกับลูกเสือ โรงเรียนฝึกหัดครูเกษตรกรรม โรงเรียนประชาบาลประจําตําบล....  
                                                                              
                                            พระรามราชนิเวศน์ หรือพระราชวังบ้านปืน

















.............................

         พระรามราชนิเวศน์ เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00 -16.00 น. โดยค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก10 บาท นักเรียนนักศึกษาในเครื่องแบบ 5 บาท ชาวต่างชาติ 50 บาท สําหรับผู้ที่ต้องการจะเข้าชมเป็นหมู่คณะและต้องการวิทยากรบรรยาย สามารถทําหนังสือถึงผู้งคับการจังหวัดทหารบกเพชรบุรี ค่ายรามราชนิเวศน์  .........
ชมภาพเพิ่มเติมได้ที่นี่ ครับ.. 
https://picasaweb.google.com/105654572951991109415/plKjFG











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น