วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เมืองงามสามวัง(๑)


เมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านได้มีโอกาสไปเที่ยว"ชมวัง"ที่จังหวัดเพชรบุรีก็เลยขออนุญาตนำภาพที่ได้มาแบ่งปันกัลยาณมิตรที่เข้ามาเยี่ยมเยียนได้ชมกันนะครับ..
        .. เพชรบุรีถือได้ว่าเป็นเมืองที่มีผู้คนอาศัยมายาวนานตั้งแต่ก่อนประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบัน ที่เกี่ยวข้องกับวีรกษัตริย์ของไทยสมัยกรุงศรีอยุธยา..ตามประวัติเล่ากันว่า เมื่อปี พ.ศ.๒๑๓๔ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช   ได้เสด็จพระราชดำเนินทางสถลมารคพร้อมด้วยสมเด็จพระเอกาทศรถไปยังตำบลสามร้อยยอดเพื่อเสด็จออกทรงเบ็ดตกปลาฉลามกลางทะเล ได้เสด็จประทับแรม ณ พระตำหนักตำบลโตนดหลวงเป็นเวลา ๑๒ วัน ทรงพอพระราชหฤทัยชายหาดนี้มาก ก่อนที่จะเสด็จเข้าเมืองเพชรบุรี  ชาวบ้านจึงเรียกชายหาดนี้ว่าหาดเจ้าสำราญ มาจนทุกวันนี้
         เมื่อปี พ.ศ.๒๒๔๖ สมเด็จพระเจ้าเสือ ได้เสด็จประพาสเมืองเพชรบุรี และได้ประทับแรม ณ พระตำหนักตำบลโตนดหลวง เช่นกัน จากนั้นได้เสด็จไปทรงเบ็ดที่ตำบลสามร้อยยอด
          รัชสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระองค์ได้เสด็จยกทัพหลวงไปทางชลมารค เมื่อถึงตำบลบางทะเลหรือตำบลหาดเจ้าสำราญ เมืองเพชรบุรี เรือถูกพายุล่ม หลายลำ พระองค์จึงได้ประทับแรมและตั้งพิธีบวงสรวง ณ พลับพลาที่ตำบลบางทะเล ก่อนเสด็จต่อไปยังเมืองนครศรีธรรมราช
           และเมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๑ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานนามชายฝั่งทะเลของจังหวัดเพชรบุรีตั้งแต่บริเวณหาดเจ้าสำราญอำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัด เพชรบุรีถึงอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมีความยาว 200 กิโลเมตร ว่า"ชายฝั่งทะเลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช" ...เป็นประวัติพอสังเขปของเพชรบุรี..คราวนี้ก็ไป"ชมวัง"กันเลยครับ...


พระนครคีรี หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า เขาวัง  นั้น เป็นพระราชวังฤดูร้อนของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงโปรดให้สร้างเมื่อปี พ.ศ.2402   บน
ยอดเขา สมน หรือ เขาสมณ พระราชทานนามว่า เขามหาสวรรค์ โดยมีเจ้าพระยาศรีสุริยวศ์(ช่วง บุนนาค)เป็นแม่กองในการก่อสร้าง และผู้ทำหน้าที่นายงานก่อสร้างคือ พระเพชรพิไสยศรีสวัสดิ์ (ท้วม บุนนาค)   พระนครคีรี  เป็นพระราชวังแห่งแรกของไทยที่สร้างขึ้นบนยอดเขา และที่พิเศษคือ เป็นยอดเขาสามยอดติดต่อกัน
          ยอดเขาทางทิศตะวันออก เป็นที่ตั้งของวัดพระแก้วหรือวัดพระแก้วน้อย เป็นวัดประจำพระราชวัง จำลองแบบมาจากวัดพระแก้วที่พระบรมมหาราชวังที่กรุงเทพ พระอุโบสถ พระสุทธเสลเจดีย์ ศาลาและพระปรางค์ หอระฆัง
          ยอดเขาตรงกลาง เป็นที่ตั้งของ เจดีย์พระธาตุจอมเพชร ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ
          ยอดเขาทางทิศตะวันตก เป็นที่ตั้งของหมู่พระมหามณเฑียรสถานและพระที่นั่งต่าง ๆ ปัจจุบันพระที่นั่งบางองค์เป็นอาคารจัดแสดงของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนครคีรี

ยอดเขาทางทิศตะวันตก  เป็นที่ตั้งของหมู่มหามณเฑียรสถานและพระที่นั่งต่าง ๆ พระที่นั่งบางองค์เป็นอาคารจัดแสดงของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนครคีรี

พระที่นั่งราชธรรมสภา

หอชัชวาลเวียงชัย หรือ หอดูดาว

ยอดเขาตรงกลาง เป็นที่ตั้งเจดีย์พระธาตุจอมเพชร ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ

ยอดเขาทางทิศตะวันออก เป็นที่ตั้งของวัดพระแก้วหรือวัดพระแก้วน้อย เป็นวัดประ

จำพระราชวัง จำลองแบบมาจากวัดพระแก้วในพระบรมมหาราชวังที่กรุงเทพ ประกอบด้วย พระอุโบสถ พระสุทธเสลเจดีย์ ศาลาและพระปรางค์ หอระฆัง

 

เจดีย์พระธาตุจอมเพชร มองจากศาลาข้างพระปรางค์แดงยอดเขาทางทิศตะวันออก

...การเดินทางขึ้นเขาวังสะดวกสบายมากครับ..ขึ้นรถรางไฟฟ้าครับ..

ข้อควรระวังสุดท้าย..เมื่อเดินเที่ยวชมบน "เขาวัง" ขอได้ระมัดระวัง "ขาใหญ่"ที่อยู่ตามริมทางเดินเท้า..


..หลีกเลี่ยงการให้อาหาร เพราะถ้ายื่นอาหารให้เขาจะกรูกันเข้ามาหา..อาจจะเกิดอันตรายกับเราได้..ทราบจากแม่ค้าขายของว่า ปัจจุบัน ลิงบนเขาวัง มีด้วยกัน ๖ ฝูง มีประชากรลิงพันกว่าตัว ...

......................................................

มองจาก"เขาวัง" ลงไปในตัวเมืองเพชรบุรี จะเห็น "พระรามราชนิเวศน์" หรือ "พระราชวังบ้านปืน"....ครับ เดี๋ยวเราจะไปชมเป็นวังที่สอง...ครับ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับ....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น