วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2563

วัดบางเดื่อ

 






วัดบางเดื่อ ตั้งอยู่ริมคลองบางเดื่อ ในเขตอำเภอบางปะหัน ห่างจากเกาะเมืองอยุธยา ประมาณ ๑๕ กม.และห่างจาก ที่ว่าการอำเภอบางปะหันประมาณ ๖ กม. สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๓๐๐ ในสมัยปลายรัชกาลของพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ(พ.ศ.๒๓๗๕ – ๒๓๐๑) เดิมชื่อวัด “ดอกมะเดื่อ” ซึ่งตรงกับพระนามเดิมของเจ้าฟ้าอุทุมพร ซึ่งได้รับการสถาปนาขึ้นดำรงตำแหน่ง กรมพระราชวังบวรสถานมงคล(วังหน้า) ในปีเดียวกัน ซึ่งจะเป็นวัดที่พระองค์ทรงสร้างขึ้นในโอกาสที่ทรงได้รับการสถาปนาหรือไม่นั้นยังไม่มีหลักฐานชัดเจน คงมีแต่ชื่อวัดและใบเสมาคู่ เรียงรอบพระอุโบสถที่สร้างใหม่ เมื่อ พ.ศ.๒๕๑๕ ทดแทนหลังเดิมที่ชำรุดทรุดโทรม ซึ่งชาวบ้านยืนยันว่าเป็นสถาปัตยกรรมแบบมอญ และชุดใบเสมาที่เห็นในปัจจุบันก็เป็นของเดิมซึ่งน่าจะเป็นวัดหลวง ตามคตินิยมที่สืบต่อกันมา และได้รับวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ.๒๓๘๗ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว  วัดบางเดื่อ มีความสำคัญอย่างยิ่งในประวัติศาสตร์ชาติไทย เนื่องจากวัดบางเดื่อตั้งอยู่ริมฝั่งคลองบางเดื่อ ที่เชื่อมระหว่างแม่น้ำป่าสักและแม่น้ำลพบุรี สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงเห็นเป็นชัยภูมิที่เกื้อกูลในทางยุทธวิธี จึงทรงเลือกเป็นสถานที่ประชุมทัพ ตั้งเป็นที่บัญชาการรบ ณ บริเวณวัดแห่งนี้ ก่อนที่จะเข้าตีค่ายโพธิ์สามต้น  เมื่อ ๕ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๓๑๐  โดยทรงใช้กำลังทางเรือเข้าโจมตีมีชัยชนะยึดค่ายโพธิ์สามต้นคืนจากพม่าได้สำเร็จในวันที่ ๖ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๓๑๐  รวมระยะเวลาที่พระองค์ทรงใช้กอบกู้เอกราช  ๓๐๙ วัน นับจากพระองค์ทรงตีหักออกจากค่ายวัดพิชัย เมื่อ ๓ มกราคม พ.ศ.๒๓๑๐

สถานที่สำคัญในวัดบางเดื่อในปัจจุบันคือ ๑.พระอุโบสถ หลังใหม่ทดแทนหลังเก่า ซุ้มเสมาคู่ของเดิมสันนิษฐานว่าเป็นวัดหลวงในอดีต

๒.วิหารหลวงปู่ขาว พระพุทธรูปเก่าแก่ศิลปอยุธยา

๓.พระเจดีย์อัฐิทหารหาญ ๕๐๐ อนุสรณ์สถานระลึกถึงวีรกรรมในระหว่างการกอบกู้เอกราช ณ สมรภูมิค่ายโพธิ์สามต้น 

๔.หอจดหมายเหตุสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เป็นที่ประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงประทับยืนบนเรือพระที่นั่งบัญชาการรบ

๕.เรือพระที่นั่งสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

๖.ตำหนักสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช









ขอขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ..

*******


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น