วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2555

เก็บมาฝาก(๑๙)..เรือนไฟใหม้..


       มีอยู่ครั้งหนึ่ง สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ท่านได้เคยเปรียบเทียบร่างกายที่เจ็บไข้ได้ป่วยและมีทุกขเวทนาที่ทนได้ยากว่า เปรียบเสมือนเรือนที่ไฟกำลังไหม้อยู่ เราเจ้าของเรือนจะมัวเสียดายเรือนอยู่ทำไม เมื่อจำเป็นแล้วก็ควรสละเรือนนั้นเสียโดยไม่อาลัย ไปหาเรือนที่อยู่ใหม่ที่ดีกว่าเรือนเก่า สมบัติใด ๆ ที่มีค่า มีประโยชน์ ควรรีบสะสมเอาไปด้วย
        บุญ - กุศล คือ สิ่งที่มีคุณค่าต่อการสร้างภพชาติใหม่ที่ดี คือเรือนใหม่ที่ดีนั้นขึ้นอยู่กับบุญ-กุศล ที่เราได้สะสมเอาไว้ เรื่องเจ็บป่วยและตายนั้นมันเป็นเรื่องธรรมดาที่ทุก ๆ คน ต้องได้พบอยู่แล้ว จะช้าหรือเร็ว จะก่อนผู้อื่นหรือทีหลังนั้น มันก็ขึ้นอยู่กับกรรมวิบากที่จะส่งผล บางคนอายุน้อยกว่าเราที่เขาตายไปแล้วก็มี 
         และท่านได้เปรียบไว้อีกอย่างว่า เสมือนการเปลี่ยนเสื้อผ้าเก่าออก แล้วหาเสื้อผ้าใหม่ใส่ ร่างกายคนตายนั้นเสมือนเสื้อผ้าเก่า การไปกำเนิดใหม่ในภพภูมิใหม่ ก็เสมือนได้เสื้อผ้าใหม่ จะมัวเสียดายเสื้อผ้าเก่าอยู่ไปทำไม  เสื้อผ้าใหม่จะดีหรือไม่ดีก็ขึ้นอยู่กับบุญและบาปที่ได้เคยสะสมเอาไว้ เช่นเรื่องของนันทิยะอุบาสก ได้สะสมบุญด้วยการสร้างศาลา ๔ หลัง ประกอบด้วยห้อง ๔ ห้อง และมีที่นั่ง รวมทั้งเตียงนอนถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ทั้งหลาย ด้วยบุญ - กุศลนั้น ทำให้เกิดมีปราสาทหลังใหญ่ปรากฏบนสวรรค์ไว้คอยเจ้าของที่ได้ทำบุญเอาไว้...
                                                    ....................................................

จากหนังสือ ใต้ร่มแห่งพระพุทธศาสนา โดย อริโย ภิกขุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น