วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2555

เล่าสู่กันฟัง (๖๖)...ชื่อเล่น...


(คลิกบนภาพเพื่อดูภาพใหญ่ขึ้น)

         หลังจากมาฝึกภาคสาธารณะที่ รร.พลทหาร ได้สักอาทิตย์หนึ่งก็พวกเรา นรจ.รุ่น ๐๙ ก็เริ่มคุ้นเคยกันเพราะกินนอนและฝึกร่วมกัน  เริ่มรู้ว่าใครมาจากจังหวัดใหน โรงเรียนอะไร มีเอกลักษณ์ประจำตัวอย่างไร ชื่อเล่นก็จะเริ่มปรากฏ ในเพื่อนที่ใกล้ชิดชนิดกันก่อน จากนั้นก็เรียกกันจนติดปาก ขนาดว่าลืมชื่อจริงไปเลยก็มี..ขอเริ่มที่ "ขุน"เพื่อน ๆ ตั้งให้เพราะรู้ว่ามาจากเมืองกรุงเก่า เป็นเมืองหลวงเก่า ที่นี่คงมีขุนนางเยอะก็เลยมอบชื่อนี้ แล้วก็มี "ลิง" จากลพบุรี .."กาญจน์"กาญจนบรี.. "หม่อง"จากตากใกล้พม่า .."มอญ"พระประแดง.."ยอง"จากระยอง..."เหมน" จากศรีษะเกษ.."ปรื้อ"  จากสุราษฎร์.
          ...อีกกลุ่มเรียกตามรูปร่าง "อีแร้ง"" งืด" "ครก" "ถัง" "แป๊ะเส็ง" "เปี๊ยก" "หนู" "ยุ่น" "แขก" "ม้า".
          ...กลุ่มเรียกตามลักษณะท่าทางก็มี  "ซ่า" "ชั่ว" "เฟื๋อ" "ก๋อง" "ซึม" ...สองคนนี้มีปัญหาด้านภาษาพวกเราเลยเรียก"ประแสด"กับ"โอ่ง" ....คนนี้ชอบหนีเที่ยวกลางคืน"ฮูก" ...สำหรับ"ฮวบ"กับ"โบ้" มีปัญหาด้านสุขภาพนิดหน่อย  ทั้งหมดที่กล่าวมานั้นค่อนข้างจะสนิทกันอยู่ร่วมกันตั้งแต่ปีหนึ่งจนจบชั้นปีที่สองออกรับราชการอยู่กรมเดียวกัน..
               ผ่านไปสี่สิบกว่าปีพอผมมาร่วมจัดทำทะเบียนรุ่นเพื่อจะจัดงานวันคืนสู่เหย้ารวมทุกพรรคเหล่า ในวันเสาร์ที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๕ ที่สัตหีบ ชลบุรี  ได้ยินชื่อเล่นอีกหลายชื่อครับ ที่จำได้ก็มี .."บู๊"  "หมง " "ชายเพี้ยน" " ต๊ะ" "โตนี่ ฟาง" "ม้า"(คนนี้ นย.ครับ)ฯลฯ....นี่ไม่ทราบที่มาจริง ๆ ครับ .....
           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น