วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เล่าสู่กันฟัง (๑๓)..ขาประจำ...ที่เก่าเวลาเดิม..



      อาทิตย์ก่อนโทรศัพท์ไปคุยกับเพื่อนนัน(อนันต์ ชาติตระกูล) กับเพื่อนนู(ธนู เพิ่มพูน) ทราบว่าจะไปพบปะกันอีกเช่นเคยในวันพุธที่ ๑ มิ.ย.๕๔ ที่เก่าเวลาเดิม...ก็เลยถามเพือนว่าการพบปะทุกสิ้นเดือนนี้มีตำนานความเป็นมาอย่างไร...
      ได้ความพอสรุปได้ว่า พวกเราเหล่าสื่อสารนั้นแต่ก่อนไม่ว่าจะไปทำงานที่ใดก็ต้องกลับมารับเงินเดือนที่กรมสื่อสาร พระราชวังเดิม ใกล้ ๆ วัดอรุณนั่นแหละครับ..บรรจุครั้งแรกรับเงินเดือนคนละ ๖๙๐.- บาท ประเพณีทหารเรือนั้นเวลารับเงินต้องหงายหมวกรับตามภาพข้างบนนั่นแหละครับ(จริง ๆแล้วตอนนั้นยังไม่มีแบงค์ใบละพันบาทครับ) พวกเราก็ไปเข้าคิวต่อแถวหงายหมวกรับเงินเดือนกัน...เดือนหนึ่งก็จะมีโอกาสมาพบกันเกือบทั้งรุ่นก็วันรับเงินเดือนนี่แหละ...พอรับเงินเสร็จเรียบร้อยก็ตรงเวลาอาหารเที่ยงพอดีก็เลยรวมกันไปนั่งคุยกันในร้านอาหารแถว ๆ หน้ากรมสื่อสารนั่นแหละ ร้านขาประจำน่าจะได้แก่ร้านเฮียสูน ถือว่าเป็นที่พึ่งของพวกเราเวลาเข้าเวรที่ศูนย์สื่อสารด้วย น่าจะทั้งสามมื้อแหละครับ ข้าวหมูอบ ข้าวไข่เจียวหมูสับ จะเป็นเมนูหลัก....ครับ นี่คือจุดเริ่มต้นตั้งแต่ ปี ๒๕๑๑ เป็นต้นมา
        แต่ละเดือนเพื่อน ๆ รุ่นเดียวกันที่ไม่ติดไปราชการที่ใหนก็จะหมุนเวียนไปเจอกัน ..ที่เป็นขาประจำเพราะทำงานที่กรมก็น่าจะมี เพื่อนโส(โสภณ อิ่มกมล) ราญ(สำราญ ศรีโมรา) เชียร(วิเชียร มามีเกตุ)นัน (อนันต์ ชาติตระกูล)นู(ธนู เพิ่มพูน)จิตร (วิจิตร อิ่มใจ)ฯลฯ เป็นที่รู้กันว่าทุกวันที่รับเงินเดือนต้องมาพบกัน...
        อย่างไรก็ตามถึงแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงการรับเงินผ่านบัญชีธนาคารแล้วก็ตาม(จำไม่ได้ว่าปีใด)...จากปี ๒๕๑๑ จนถึงปัจจุบันพวกเราก็ยังพบปะกันเหมือนเดิมแต่จะเปลี่ยนร้านอาหารไปเพื่อความสะดวก......เพื่อนร่วมรุ่นเหล่าช่างยุทธโยธา(ยย)ที่เคยมาพักร่วมกันตอนเป็นปี ๒ ที่กรุงเทพก็มาร่วมพบปะด้วย 
        พอพวกเราเริ่มหมดภาระหน้าที่มีเวลามากขึ้นเพื่อน ๆ ก็ช่วยกันบอกต่อ ๆ ไปยังเพื่อนร่วมรุ่นเหล่าอื่น ๆ จนกลายเป็นการพบปะของ นรจ.๐๙ ดังเช่นทุกวันนี้....ขอบคุณเพื่อน ๆ ที่เข้ามาอ่าน..มีอะไรที่ยังขาดอยู่ก็ช่วยเพิ่มเติมให้ด้วยนะเพื่อน....


ขาประจำ (คลิก)

(อัพเดท ๗ กรกฎาคม ๒๕๖๕)

(ขอบคุณภาพ จากอินเตอร์เนต)

3 ความคิดเห็น:

  1. อยากให้เพื่อนๆ ได้เพิ่มเติมในส่วนที่ขาดไปด้วยนะเพราะนานมากเราจำไม่ค่อยได้...ขอบคุณมาก

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ25 พฤษภาคม 2554 เวลา 09:39

    ...ขอเพิ่มเติมส่วนที่ขาด....ลูกสาวเฮียสูน...คนโตหน้าตาท่าทาง จืดสนิท แต่คนน้อง...เติ้ง ลี่ จิน ยังไงยังงั้นเล้ย.....ฮา

    ตอบลบ
  3. พูดถึงร้านเฮียสูน..นี่เป็นขวัญใจของ"เวรศูนย์สส.ทร.นะ...อาหารหลักของผมคือข้าวไข่เจียวหมูสับ..ข้าวหมูอบ..สองอย่างนี่แหละ..

    ตอบลบ