วันเสาร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2566

กฏแห่งกรรม


 ธรรมะอรุณสวัสดิ์...รับวันใหม่ 

.............................

ให้เราได้พิจารณาถึงกฎแห่งกรรม 

กรรมที่ทำไว้ ทำความดีไว้ก็ไม่สูญหายไปไหน 

ทำความชั่วก็เหมือนกัน 

ต้องตามสนองไม่ภพนี้ก็ภพใดภพหนึ่ง 

เพราะฉะนั้นเราก็ควรที่จะเลือกทำแต่กรรมดีไว้ 

เว้นกรรมชั่ว ทำแต่กรรมดี 


แล้วถ้าที่สุดเราทำจิตของเราให้บริสุทธิ์สะอาด พ้นจากกิเลส 

เราก็จะพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิด เข้าถึงมรรคผลนิพพาน 

แต่ถ้าเรายังเวียนว่ายตายเกิด มันก็อย่างนี้แหละ 


คือในชีวิตเราผ่านมานี้ 

ทำกรรมดีกรรมชั่วมามากมาย 

กรรมดีกรรมชั่วนั้นก็จะให้ผล 

ชีวิตจึงมีทุกข์นานัปการ 

เพราะฉะนั้นให้เราพิจารณา 

มองเห็นโทษเห็นทุกข์ของการเวียนว่ายตายเกิด 


ทางที่ดีเราก็หาทางพ้นทุกข์ 

ด้วยการทำจิตของเราให้หมดจดจากอาสวกิเลส 

ด้วยการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน เจริญสติปัฏฐาน 

โดยที่เรามีศีลเป็นบาทเป็นฐาน 

แล้วก็พยายามปฏิบัติเจริญภาวนา 

อบรมจิตใจตัวเองให้มีสติ สมาธิ ปัญญา 

ให้เกิดปัญญารู้แจ้งแทงตลอด ละอาสวกิเลส 

เราก็จะได้พ้นจากทุกข์ 


ธรรมบรรยาย ธรรมสุปฏิปันโน ๖ โฆษกะ

.............................

ธัมโมวาท โดยหลวงพ่อสุรศักดิ์ เขมรังสี

เจ้าอาวาสวัดมเหยงคณ์ พระนครศรีอยุธยา

*****

Cr.https://www.facebook.com/100050180992815/posts/pfbid02raJsFLERdRSAFyxg9QVeCHdZdWGmXySuazF3awFajAxDiL1nU9np8tXkz2gD2VLhl/?mibextid=Nif5oz

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น