วันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ทิฐิ


 ทิฐิของคนเรา ถ้าเอาไปใส่ไว้ในอะไรแล้ว สิ่งนั้นก็เป็นของมีค่าขึ้นมาทันที จะกลายเป็นของขลัง ของศักดิ์สิทธิ์ขึ้นมาทันที แต่ถ้าไม่มีทิฐิเข้าไปตั้งอยู่ ทุกสิ่งก็ไม่มีราคา


อย่างคนไทยเราถือว่าศีรษะเป็นของสูง ใครจะมาจับเล่นไม่ได้ เป็นเหตุให้โกรธถึงฆ่ากันเลยก็ได้ เพราะมีทิฐิจึงไม่ยอม ความยึดถือมันเหนียวแน่นมาก เราไปเมืองนอกเห็นฝรั่ง เขาจับหัวกันได้สบาย พระฝรั่งที่ไปอเมริกาด้วยพาไปเยี่ยมพ่อ พอเห็นหน้าพ่อเอามือลูบหัวเล่นเลย ทั้งลูบทั้งหัวเราะ พ่อเขาก็ดีอกดีใจว่าลูกรักเขา เรื่องมันเป็นอย่างนี้ ถ้าคนเราไม่มีทิฐิเสียแล้ว ทุกสิ่งก็หมดราคา ทุกข์ทั้งหลายก็เกิดไม่ได้ ไม่มีอะไรจะมาทำให้เป็นทุกข์...เมื่อเห็นความไม่เที่ยงแท้แน่นอนของสิ่งทั้งหลายเหล่านั้น อุปาทานก็เกิดไม่ได้ เมื่อไม่มีอุปาทาน ภพชาติก็ไม่มี แล้วทุกข์จะมาจากไหน


หลวงพ่อชา

*****

Cr.https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02w13r3DhkihQedji4UVf6bHSafxXr9RXaGp6UDS3srNR8y6r74NGJgcNGHEtbNi7Fl&id=100064337808864&mibextid=Nif5oz

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น