วันอังคารที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2566

สัตบุรุษ


 สัตบุรุษรู้จักชุมชน เข้าสังคมไหนชุมชนไหน ต้องรู้จักขนบธรรมเนียมประเพณีของเขา ต้องรู้จักปรับปรุงตัวให้เข้ากับชุมชนนั้นหรือบริษัทนั้น เว้นแต่กรณีที่ธรรมเนียมประเพณีของเขานั้นผิดหลักศีลธรรม ไม่ต้องปรับตัวให้เลวลง  อย่าไปเข้าหมู่พาลดีกว่า ถึงต้องเสียผลประโยชน์บ้าง ก็ปลอดภัย  เราต้องมีหลักของตัวเองบ้าง ไม่ใช่คล้อยตามส่วนข้างมากในทุกเรื่อง


สิ่งใดที่ไม่เป็นการขัดต่อหลักศีลธรรม หรือว่าเป็นการเสียข้อวัตรปฏิบัติของตนเอง เราก็ทำตามด้วยสติปัญญา ปรับปรุงแก้ไขตัวเองเรื่อยๆ  และในสิ่งใดที่จำเป็นต้องขัดกับการประพฤติของคนอื่น เช่น ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ หรือไม่คอรัปชั่นกับเขา เราก็ทำแบบอ่อนน้อมถ่อมตน ไม่ยกตนข่มท่าน ว่าเราเก่งกว่าเขา เราเคร่งกว่าเขา เราเป็นคนดี เขาเป็นคนเลว เราฉลาด เขาโง่ อย่างนี้ไม่ได้  ควรถ่อมตนว่า ฉันเป็นอย่างนี้ ฉันชอบอย่างนี้ มีความสุขอย่างนี้ ขออภัยด้วย  คนอื่นเขาทำอย่างไร เรื่องของเขา ช่วยเขาได้ เราก็ช่วย ช่วยไม่ได้เราก็ทำของเราเป็นตัวอย่าง ไม่ใช่ว่าตนเองดีอยากให้คนอื่นเหมือนกับเราหมด ไม่ได้ผลแล้วน้อยใจ  เขายังไม่พร้อม เราทำอะไรไม่ได้


พระอาจารย์ชยสาโร

******

Cr.https://www.facebook.com/photo.php?fbid=718961056925148&set=a.410133041141286&type=3&mibextid=Nif5oz

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น