วันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2566

วัดลอดช่อง

 



สวัสดีครับ ขอพาท่านไปไหว้พระที่วัดซึ่งมีความเป็นมาเกี่ยวข้องกับพระนเรศวรมหาราชอีกวัดหนึ่ง  คือ วัดลอดช่อง ซึ่งสันนิษฐานว่า พระมหาเถรคันฉ่อง พระอาจารย์ของสมเด็จพระนเรศวรมหารเป็นผู้สร้าง....

 #วัดลอดช่อง   #วัดมหาเถรคันฉ่อง   #พระนครศรีอยุธยา  #ตามรอยประวัติศาสตร์  

วัดลอดช่อง เดิมชื่อ “วัดมหาเถรคันฉ่อง” สร้างในสมัยอยุธยาตอนกลาง  ตามตำนานกล่าวว่า พระมหาเถรคันฉ่องเป็นพระมอญ จำพรรษาอยู่ ในเมืองแครง อยู่ทางทิศเหนือของกรุงหงสาวดี ใกล้ด่านเจดีย์สามองค์ คุ้นเคยและเมตตาพระนเรศวร ครั้งที่ยังทรงเป็นเชลยศึกอยู่ที่หงสาวดี เป็นพระอาจารย์ของพระยาเกียรติ์ พระยาราม ผู้นำชาวมอญ เมื่อกษัตริย์พม่าสั่งให้พระยาเกียรติ์ พระยาราม กำจัดพระนเรศวร รู้ถึงพระมหาเถรคันฉ่อง ท่านจึงบอกพระนเรศวร พระนเรศวรจึงประกาศอิสรภาพที่เมืองแครง โดยมีพระมหาเถรคันฉ่องเป็นสักขีพยาน  และเมื่อพระองค์ทรงยกทัพกลับกรุงศรีอยุธยา  พระองค์ทรงอาราธนาพระมหาเถรคันฉ่อง และพาพระยาเกียรติ์ พระยาราม พร้อมครอบครัวชาวมอญอพยพมากรุงศรีอยุธยา และพระราชทานที่ดินให้กับชุมชนชาวมอญตั้งบ้านเรือนบริเวณริมวัดขุนแสน ใกล้พระราชวังจันทรเกษม ส่วนพระมหาเถรคันฉ่อง ทรงแต่งตั้งเป็นสมเด็จพนรัตน์ในตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราชผู้ปกครองสงฆ์ฝ่ายเหนือ (อรัญวาสี) ประทับอยู่วัดป่าแก้ว

 วัดลอดช่องสันนิษฐานว่า พระมหาเถรคันฉ่องเป็นผู้สร้าง จากคำบอกเล่า วัดนี้เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์เป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านแถวนี้ยังมีตำนานเล่าว่าวัดนี้เป็นหนึ่งในสามวัดที่ใช้ในการสวดคุ้มครองกรุงศรีอยุธยา ซึ่งประกอบด้วยวัดวรเชษฐ์ วัดลอดช่อง(มหาเถรคันฉ่อง) และวัดเจ้าชาย ซึ่งทั้งสามวัดตั้งในตำแหน่งรูปสามเหลี่ยม เมื่อสวดมนต์จากวัดทั้งสามวัดพร้อมกันจะเกิดพลังคุ้มครองเมืองให้แคล้วคลาดปลอดภัย                                                                                     

 สถานที่สำคัญภายในวัด มีพระอุโบสถ วิหารหลวงพ่อขาว วิหารพระพุทธโคดม พระพรหมไตรลักษณ์ และรูปปั้นพระมหาเถรคันฉ่อง....ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ..






หลวงพ่อขาว




พระมหาเถรคันฉ่อง


Cr.ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช



*********









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น