วันอังคารที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2566

อนาคตขงเรา



 ไม่นานมานี้ อาตมาเจอคำศัพท์ฮอตฮิตที่ใช้ปลุกใจคนให้พ้นจากความกลัวและความลังเลสงสัย แล้วมุ่งมั่นทำอะไรให้สำเร็จ  นั่นคือคำว่า “YOLO” ที่ย่อมาจาก “You only live once!” แปลว่า “คนเราเกิดมาชาติเดียวเท่านั้น”  ชาวพุทธเราย่อมไม่อาจเห็นพ้องกับความเชื่อแบบนี้  แต่อาจจะดัดแปลงได้ว่า  “ชาตินี้มีครั้งเดียวเท่านั้น”


วันนี้ถือเป็นวันพิเศษในประวัติศาสตร์  เราเวียนว่ายตายเกิดในวัฏสงสารมาเป็นเวลานานนับอสงไขย  ดังพระพุทธองค์ตรัสสอนว่า หากเรารวบรวมน้ำตาที่เคยหลั่งในอดีตชาติทั้งมวล จะมีมากเท่ากับมหาสมุทรอันไพศาล  ทว่า ตลอดระยะเวลาชั่วกัปชั่วกัลป์ซึ่งรวมถึงการเกิดบิ๊กแบง (Big Bang) มานับครั้งไม่ถ้วน วันนี้เกิดขึ้นเพียงครั้งแรกและครั้งเดียวในวันที่ ๑๑ เดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๖๖  ไม่ว่าเราจะอ่านคำสอนนี้ในเวลากี่โมง พึงระลึกว่าชั่วโมงนี้เป็นเวลาพิเศษอย่างยิ่งที่จะเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว  


ลมหายใจในปัจจุบันขณะอาจคล้ายกับลมหายใจอื่นๆ ที่เกิดก่อนหน้า และลมหายใจอื่นๆ ที่จะตามมา  แม้กระนั้น ลมหายใจนี้ก็มีความพิเศษเป็นหนึ่งเดียว  ลมหายใจเข้าออกในขณะนี้เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ชีวิตเรา เกิดขึ้นครั้งเดียวในประวัติศาสตร์แห่งมวลมนุษยชาติ และเกิดขึ้นครั้งเดียวในประวัติศาสตร์แห่งจักรวาล


คนจำนวนไม่น้อยรู้สึกว่าชีวิตตัวเองน่าเบื่อซ้ำซาก  อยากจะได้ความพิเศษอย่างใดอย่างหนึ่ง และรู้สึกรันทดหดหู่เมื่อชีวิตไม่เป็นไปอย่างที่ต้องการ   อันที่จริง สิ่งที่ควรทำมีเพียงหยุดตะเกียกตะกายไปข้างหน้า แล้วหันมามองประสบการณ์ชีวิตด้วยสายตาใหม่  ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีความหมาย  ประการแรก เพราะทุกๆ ขณะเป็นขณะพิเศษที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว  แต่ที่สำคัญที่สุด ทุกขณะของชีวิตมีความหมาย เพราะท่าทีที่เราสัมพันธ์กับขณะนั้นๆ จะเป็นตัวกำหนดอนาคตของเรา


ธรรมะคำสอน โดย พระอาจารย์ชยสาโร

แปลถอดความ โดย ศิษย์ทีมสื่อดิจิทัลฯ

*****

Cr.https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0gGuREHrUTvKE6RPFemJu9MU6QEngB8YFu2b1poTNtapkqMmMYjyLWXyg8N5EFPBVl&id=100064337808864&mibextid=Nif5oz

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น