วันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2566

12 ปี แห่งการรอคอย


การรอคอย 12 ปี ของสุนัขตัวหนึ่ง

:

1- “มูทาร์” (Muhtar) เป็นชื่อของสุนัขตัวหนึ่ง

ที่เมืองตากอากาศ Yalta ประเทศยูเครน เดิมทีมันอยู่กับเจ้าของซึ่งเป็นไลฟ์การ์ด คอยดูแลความปลอดภัยทางน้ำให้กับคนที่มาพักผ่อนริมหาด และเขามักจะพามันไปริมหาดด้วยเสมอ


2- โชคร้ายวันหนึ่งเขาจมน้ำเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ตอนนั้นมูทาร์เพิ่งอายุได้ 2 ปี มันไม่เข้าใจว่าทำไมเขาจึงไม่ขึ้นฝั่งและกลับบ้านด้วยกันเหมือนเคย


3- แล้วนับแต่วันนั้นมูทาร์ก็ไม่ยอมกลับบ้านอีกเลย มันมานั่งรอเจ้าของอยู่ที่ริมหาด เหม่อมองออกไปในทะเลทั้งวัน


4- หลายครั้งที่มีคนพยายามพามันไปอยู่ด้วย แต่มันจะแสดงอาการซึมเศร้าและไม่ยอมกินอาหาร จนต้องพากลับมาริมหาดมันถึงจะยอมกินอีกครั้ง


5- เป็นเวลานานหลายปีที่มูทาร์ใช้ชีวิตอย่างนี้ จนมันเป็นที่รู้จักของคนท้องถิ่น หลายคนตั้งชื่อเล่นให้มันว่า “ฮาจิโกะ” (Hachiko) ตามชื่อของสุนัขญี่ปุ่นที่ไปรอรับเจ้าของ (ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว) ที่สถานีรถไฟชิบูย่าทุกวันนาน 10 ปีเต็ม


6- มูทาร์กลายเป็นขวัญใจคนท้องถิ่น ทุกคนช่วยกันดูแล ให้อาหาร พาไปหาหมออยู่เรื่อย ๆ ทำให้มูทาร์มีชีวิตรอดมาได้หลายปี


7- ต่อมามันเริ่มผูกมิตรกับนักดนตรีข้างถนนคนหนึ่งในย่านนั้นและกลายเป็นเพื่อนรักกัน เวลาเขาแสดงดนตรีมูทาร์จะไปร่วมแสดงด้วย จนกลายเป็นที่ชื่นชอบของผู้คน นักดนตรีคนนี้กับภรรยา

ก็ดูแลมูทาร์อย่างดี มูทาร์ยังมารอคอยที่ริมหาดแต่มันมีความสุขในชีวิตมากขึ้น


8- เรื่องราวของมูทาร์ถูกเล่าขานไปเรื่อย ๆ จนมันกลายเป็นที่รู้จักทั่วประเทศ นักท่องเที่ยวหลายคนเดินทางมาที่นี่เพื่อจะได้พบกับมูทาร์


9- สิงหาคม 2023 หลังรอคอยเจ้าของมานาน 12 ปี มูทาร์ก็จากไปในวัย 14 ปี ชาวบ้านเสนอไปยังสภาเมืองให้ทำอนุสาวรีย์รูปสุนัขมาตั้งไว้ริมหาด เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความซื่อสัตย์ที่สุนัขตัวหนึ่งมีต่อเจ้าของ รวมทั้งนี่คือความรักที่ชาวเมืองมีให้กับมูทาร์ด้วย ซึ่งสภาเมืองก็ตอบตกลง ตอนนี้อยู่ระหว่างการสร้าง


เชื่อว่าตอนนี้มูทาร์คงได้พบกับเจ้าของของมันแล้ว การรอคอยอันยาวนานของนายได้สิ้นสุดลงแล้วสินะ 🤍


—————

📸 VK. COM/IN_YALTA


*****

Cr.fwd.line

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น