วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ไม่ต่างกันเลย..!!



ภาพจากหนังสือ กายคตาสติ โดย หลวงตา มหาบัว ญาณสัมปันโน

     คนทั่วไปมองว่ามนุษย์นี้มีความแตกต่างกัน ในหลาย ๆ ด้าน บุคคลิกภาพบ้าง  การศึกษาบ้าง สถานะทางเศรษฐกิจบ้าง ทางสังคมบ้าง หรือเพศต่างกันบ้าง ฯลฯ สารพัดจะเปรียบเทียบกันไป เมื่อมีการเปรียบเทียบอย่างนั้น ก็ทำให้เกิดการแข่งขัน การชิงดีชิงเด่น การโอ้อวดถือดี มีมานะ ถือว่าตัวว่า ดีกว่าเขาบ้าง แย่กว่าเขาบ้าง เสมอกับเขาบ้าง
   แต่ในความเป็นจริง มนุษย์ทั้งหลายไม่แตกต่างกันเลย มีความเสมอกันในความเป็นธาตุ ๔ คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ ในความเป็นขันธ์ ๕ ได้แก่ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ในความมีอายตะภายใน ๖ ได้แก่ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ และเสมอกันโดยความเกิด ความแก่ และความตาย
   ถ้าเห็นในความเป็นจริงนี้ สารพัดทุกข์อันเกิดจากความถือตัวว่ามีอย่างนั้น เป็นอย่างนี้จะหายไป
   เพราะแท้ที่จริงแล้ว  ไม่มีอะไรให้ถือได้เลย..แม้แต่อย่างเดียว !
*****
(จากหนังสือ  เพียงรักษ์ศีล เรียบเรียงโดย ภิกษุณี สิริพร ปุญญสิริ อารามภิกษุณี สุทธจิตตฺ(นิโรธาราม ๒) อ.ดอยสะเก็ต จ.เชียงใหม่ ๕๐๒๒๐ โทร ๐๘๑ ๒๐๕๕ ๔๑๖ )


1 ความคิดเห็น:

  1. Human beings are no different at all. There is equality in the 4 elements, namely earth, water, air, and fire, in the 5 aggregates, namely form, feeling, perception, body, consciousness, and in the 6 inner senses, namely the eyes, ears, nose, tongue, body, mind, and equality in birth, aging, and death.

    ตอบลบ