วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ทุกข์ทั้งนั้น !!


ถ้าใครบอกว่า ชีวิตนี้ไม่เคยรู้จักความทุกข์กับเขาเลย เพราะเกิดมาบนกองเงินกองทอง มีทรัพย์สมบัติมากมายล้นเหลือ ใช้ไปได้อีกหลายชาติก็ไม่หมด มีความสุขสบายทุกอย่าง ไม่เห็นจะมีทุกข์อะไร  ?
ที่ว่าอย่างนี้ ก็เพราะยังไม่รู้จักทุกข์ น่ะสิ....
แล้วทุกข์ เป็นยังไง ???
ความหมายของทุกข์ คือ เป็นอยู่อย่างเดิมไม่ได้ ฉะนั้น สภาพที่เปลี่ยนแปลงไปของกายก็ดี จิตใจก็ดี เรียกว่า ทุกข์แล้ว เช่น ยืน เดิน นั่ง นอน นาน ๆ แล้วเมื่อย ก็ต้องขยับตัว นั่นคือทุกข์ อากาศร้อนทนไม่ไหวต้องหาความเย็นเข้ามา ก็เพราะทุกข์ ถึงแม้มีความสุขมากก็ยิ้มอยู่ได้ไม่นานหรอก ต้องหุบยิ้มลงเพราะเหงือกแห้ง อุตส่าห์เดินทางไปกินปูอลาสก้า ถึงเมืองอลาสก้า แคนาดา ก็จะกินได้สักกี่คำ ความอร่อยนั้นก็ดับหายไป แต่เป็นความอร่อยที่มีราคาแพงมาก เหตุเพราะความติดใจในปูอลาสก้า ก็เลยต้องจ่ายค่าปูตัวละหลายหมื่นบาท กินอร่อยแล้วอยากจะเก็บไว้นาน ๆ ก็หาได้ไม่ ทนไม่ไหวก็ต้องระบายออก(อุจาระ) แล้วถ้าไม่ให้ระบายออก ก็คงจะต้องทุกข์ใหญ่หลวงแน่นอน
คนที่รักกันหนักหนา แทบจะติดตัวกันตลอดเวลา 
แล้วเวลาตื่นนอนตอนเช้า
จะส่งยิ้มให้กันได้อย่างใกล้ชิดได้ไหม ? 
คงแอบทุกข์พอสมควร (ฮา)
ถ้ารู้สึกง่วงนอน แล้วมีคนบอกว่าไม่ให้ไปนอน จะเป็นอย่างไร หรือแม้แต่รู้สึกมีความสุข เบิกบาน ยินดีเหลือหลายกับข่าวดีที่ได้รับ กับของขวัญชิ้นใหญ่ กับแฟนคนใหม่ ความสุขนั้นจะคงอยู่ได้นานสักเท่าไร ในที่สุดก็ต้องหมดไป หายไป เพราะทนอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้
แม้หายใจเข้าแล้วลองไม่หายใจออกดูสิ จะได้รู้จักความทุกข์เต็ม ๆ จริงแท้แน่นอน !
สภาวะทุกข์ไม่ใช่เกิดเฉพาะกับสิ่งมีชีวิตเท่านั้น แม้กับสิ่งไม่มีชีวิต ก็ต้องเปลี่ยนแปรไป อยู่ในสภาพเดิมไม่ได้เช่นกัน เช่น รถคันที่ใช้อยู่เก่าลงทุกวัน ต้องทำสีใหม่ บ้านที่อยู่อาศัยก็เช่นกัน ทุกสิ่งล้วนเป็น ทุกข์ทั้งสิ้น คงรู้จักทุกข์กันแล้วสินะ !
********
(จากหนังสือ เพียงรักษ์ศีล  ภิกษุณี สิริพร ปุญญสิริ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น