วันเสาร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2557

อยู่ไม่สุข !!




น้ำท่วมเมื่อปี ๒๕๕๔
หมู่บ้านร่มรื่นกรีนพาร์ค ซอยคุณพระ
คลองหลวง ปทุมธานี
❤❤❤




          " ..อยู่ไม่สุขเลยนะ.."  พวกเรามักได้ยินเสียงป้า บ่นคำนี้บ่อย ๆ...ป้ามีหลานหลายคน หลาน ๆ ก็ซุกซนไปตามประสาเด็ก  พอชักจะวุ่นวายกันมาก ๆ ป้าก็จะออกปากห้ามปรามมาเสียครั้งหนึ่ง..พอได้ยินเสียงป้าพวกเราก็จะเงียบกันไปพักหนึ่ง...ถึงจะบ่นอย่างไรป้าก็ไม่เคยตีพวกเราเลย...ถ้าใครมาตีหลาน ๆ ป้าจะโกรธมาก  ขายข้าวได้ป้ามักจะซื้อทองให้หลาน ๆ เสมอ เมื่อห้าสิบปีที่แล้วทองไม่แพงเหมือนปัจจุบันนี้...ป้าจากพวกเราไปเมื่อสามปีที่แล้วด้วยอายุเก้าสิบห้าปี...
             เราจากบ้านนอกเข้ามาอยู่ในเมือง ผืนนาที่ป้าเคยทำกลายเป็นหมู่บ้านจัดสรรไปแล้ว..ชีวิตของคนเมืองที่มาจากหลากหลายถิ่นแล้วมาอยู่รวมในหมู่บ้านจัดสรรด้วยกันนี่ กว่าจะได้รู้จักพูดคุยกัน..บางคนห้าปีแล้วยังไม่รู้เลยว่าอยู่หมู่บ้านเดียวกัน...ในไม่ช้านี้ที่หมู่บ้านก็จะเพิ่ม"ค่าใช้จ่ายส่วนกลาง"อีกแล้ว...ยังไม่รู้ว่าจะตกลงกันอย่างไร...ผมเพิ่งมานึกถึงคำพูดของป้าอีกครั้งเมื่อเดือนที่แล้ว เมื่อเพื่อนบ้านในหมู่บ้านให้เข้าไปช่วยทำงานเป็นกรรมการของหมู่บ้าน..ผมบอกตัวเองว่า " อยู่ไม่สุขเลยนะ..." แต่ยังมีความหวังว่า ชุมชนเราจะ  ร่วมจิต ร่วมคิด ร่วมทำ..เพื่อ.."อยู่สุข"...ให้ได้...
                ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับ



2 ความคิดเห็น:

  1. วิเชียร มามีเกตุ 944121 มิถุนายน 2557 เวลา 14:06

    เหมือนกับจะบอกว่า "ไม่อยู่ จะสุข" ใช่หรือเปล่า

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อยากกลับไปอยู่บ้านนอก..นะ..ลุงเชียร..

      ลบ