วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2566

รู้ให้เป็น..รู้ให้ถูก..วางใจให้ถูก

 




1 ความคิดเห็น:

  1. ธรรมะอรุณสวัสดิ์...รับวันใหม่
    .............................
    การรู้ มันก็มีเคล็ดลับอยู่ว่า
    ต้อง #รู้ให้เป็น #รู้ให้ถูก #และวางใจให้ถูกด้วย
    ถ้าวางใจไม่ถูกแล้ว บางทีไปซ้ำเติมมากขึ้น
    อย่างบางคนตอนไม่ปฏิบัติก็ดูจะกิเลสพอประมาณ
    พอปฏิบัติไปทำไมกิเลสมากขึ้น
    นั่นเพราะวางใจไม่ถูก
    อย่างเช่น เราเกิดความไม่สบายใจขึ้นมา
    เกิดความเสียใจ เกิดความโกรธ
    มีการเข้าไปรู้ใจตัวเองว่ากำลังไม่สบายใจ
    ที่จริงเป็นสิ่งที่ดีที่เข้าไปรู้
    แต่เพราะเราวางใจไม่ถูก
    จึงไปรู้ด้วยความรู้สึกอยากจะให้มันหายไป อยากจะให้มันสงบ
    ไปรู้ด้วยความรู้สึกที่ไม่ชอบ ไปรู้ด้วยความโกรธ
    เกลียดความโกรธ
    มันจะเข้าไปเติมเพิ่มให้มันมากขึ้น
    #เราจะดับไฟ #แต่เราใส่เชื้อเพลิงมันก็ยิ่งลุก
    #กิเลสมันเหมือนเป็นไฟ
    #สติสัมปชัญญะเหมือนน้ำที่จะเข้าไปดับ
    ต้องเป็นสติสัมปชัญญะที่บริสุทธิ์
    อย่าเอาเชื้อเพลิงเข้าไปเติมด้วย
    คือตัวอภิชฌาและโทมนัส ความยินดียินร้าย
    ปกติถ้าอารมณ์ในใจไม่ดี
    เราก็จะเกิดความยินร้าย เกิดความไม่พอใจ
    หรือเกิดความทะยานอยากจะให้มันหาย อยากให้มันสงบ
    นี่เป็นการไปเติมเชื้อ
    เป็นการวางใจที่ไม่ถูกต้อง
    แทนที่กิเลสมันจะคลี่คลาย
    มันกลับเพิ่มมากขึ้น วุ่นวายใจมากขึ้น
    อยากจะให้มันสงบ
    พอมันไม่สงบ มันก็จะเกิดความเคียดแค้นใจ โกรธมากขึ้น
    เคล็ดลับก็คือว่า ต้องวางใจให้ถูก
    เวลากำหนดรู้ ดูใจ ดูอะไรก็ตาม ต้องปล่อยวางในที
    #กำหนดดูอย่างปล่อยวาง อย่างไม่ว่าอะไร
    หรือจะเรียกว่า #สักแต่ว่า #ปล่อยวาง
    พยายามจะฝึกใจให้รู้อย่างปล่อยวาง วางเฉย
    เหมือนเราดูคนทะเลาะกันอยู่
    เราก็ดูเขาเฉย ๆ
    เราอย่าไปวุ่น เราอย่าไปทะเลาะกับเขาด้วย
    ดูเด็กเล่นกันวุ่นวาย เราก็ดูมันเฉย ๆ ไม่ว่าอะไร
    เราดูกิเลส ดูอารมณ์ในใจ ดูอะไรในตัวเรา
    ก็หัดดูเฉย ๆ ดูเขาไปอย่างนั้น ดูเฉย ๆ
    ไม่ว่าอะไรจะเกิด ก็เกิดไป
    ถ้าเราทำใจ วางใจอย่างนี้ได้ เฉย ๆ ได้
    จิตมันก็จะพลิกกลับมาเป็นจิตที่ดีงาม
    มันจะซักฟอก ชำระ ปรับสภาพ
    สติสัมปชัญญะเหมือนน้ำเข้าไปดับ
    ไฟก็โทรมลง
    เกิดความเย็น ความสงบระงับ ดับทุกข์
    .............................
    ธัมโมวาท โดยหลวงพ่อสุรศักดิ์ เขมรังสี
    เจ้าอาวาสวัดมเหยงคณ์ พระนครศรีอยุธยา

    ตอบลบ