วันอังคารที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2566

"สะบายดี"..หลวงพระบาง

 

 

   "ปีนี้ไปฉลองวันเกิดพ่อที่หลวงพระบางนะพ่อ...."...แล้วอาจารย์ป้อมก็ดำเนินการให้หมดทุกอย่างสรุปว่า ๕ วัน ๔ คืน...ก็เตรียมการหาข้อมูลไว้คร่าวๆ เพื่อจะได้อินไปกับการเดินทาง...ซึ่งพอจะสรุปได้ว่าเมืองหลวงพระบางเป็นเมืองที่มีมาแต่โบราณของอาณาจักรล้านช้าง


แผนที่อุษาคเนย์ประมาณคริสต์ศตวรรษที่ 15: สีม่วงน้ำเงิน: อยุธยา สีเขียวเข้ม: ล้านช้าง สีม่วง: ล้านนา สีส้ม: สุโขทัย สีชมพู: หงสาวดี สีม่วงอ่อน: อังวะ สีแดง: จักรวรรดิขะแมร์ สีเหลือง: จามปา สีน้ำเงิน: ได่เวียด สีเขียวอ่อน: มัชปาหิต(ข้อมูลจากวิกิพีเดีย)
********
       ขุนลอ ได้ชื่อว่าเป็นผู้ก่อตั้งเมืองซาว(หลวงพระบาง)เป็นราชธานีครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.๑๓๐๐ และได้เปลี่ยนนนามใหม่ว่า เมืองเชียงทอง  กษัตริย์องค์ที่สำคัญคือเจ้าฟ้างุ้มมหาราช (พ.ศ.๑๘๙๖ - ๑๙๑๕) ผู้รวบรวมบ้านเมืองเป็นอาณาจักรเดียวกันเป็น"กรุงศรีสัตนาคนหุตล้านช้างร่มขาว"มีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองเชียงดง-เชียงทอง 
       ในสมัยพระเจ้าวิชุลละราช (พ.ศ.๒๐๔๔ - ๒๐๖๓) พระองค์ทรงโปรดให้สร้างวัดวิชุลราชแล้วอัญเชิญพระบางมาประดิษฐานดังนั้นเมืองเชียงทองจึงได้ชื่อว่าเมืองหลวงพระบางตั้งแต่นั้นมา
        เมืองหลวงพระบาง ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อ เดือนธันวาคม พ.ศ.๒๕๓๘ เมืองหลวงพระบางทั้งเมืองได้รับการยกย่องว่าเป็นเมืองที่ได้รับการอนุรักษ์รักษาไว้อย่างดีที่สุดในเอเซียตะวันออกเฉียใต้ คือมีวัดวาอารามเก่าแก่มากมาย มีบ้านเรือนเป็นเอกลักษณ์ ตัวเมืองตั้งอยู่ระหว่างริมแม่น้ำโขงและแม่น้ำคาน ท่ามกลางธรรมชาติอันงดงาม ชาวหลวงพระบางมีบุคคลิกที่ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นมิตรและมีขนบธรรมเนียมอันงดงาม......
          เราเดินทางถึงหลวงพระบางในตอนเช้า ราวเก้าโมง นำสัมภาระไปฝากที่ที่พักก่อนที่จะเช็คอินในตอนบ่าย มีเวลาช่วงนี้ก็เลยเดินชมเมืองกันเลย...พื้นที่ประวัติศาสตร์ที่สำคัญของเมืองหลวงพระบาง มีราว ๓ ตารางกิโลเมตร ถือว่าเป็นพื้นที่สำคัญที่ทำให้ได้รับการยกย่องว่าเป็นมรดกโลก....เราสามารถเดินชมได้แบบสบายๆ ระยะทางราว ๓ กม. จากวัดเชียงทอง ไปวัดพระบาทใต้..คงจะใช้เวลาราว ๓ วันครับ..


       เราเริ่มจากพื้นที่ทางทิศเหนือ บริเวณที่แม่น้ำคานไหลมาบรรจบกับแม่น้ำโขง ในย่านเมืองเก่านี้จะมีถนนสายหลักตรงกลาง และมีถนนเลาะริมแม่น้ำโขงและแม่น้ำคาน .
.

        วันแรกนี้เราเริ่มจากวัดเชียงทอง..ก่อนเข้าวัดแวะไปชมบริเวณปากน้ำคานมาบรรจบกับแม่น้ำโขง จะเห็นสายน้ำสองสี หรือหากจะเดินข้ามสะพานไม่ไผ่ข้ามไปอีกฝากหนึ่งก็ได้ ค่าบริการไป-กลับ ๑ US ดอลล่าห์  ที่หลวงพระบางนี้เราสามารถใช้เงินบาท ดอลล่าห์ และเงินกีบได้เลย..อัตราแลกเปลี่ยนที่สนามบิน ๕๐๐ กีบ:๑ บาท แต่ถ้ามาแลกในเมือง ก็ราว ๔๗๕ - ๔๙๕ กีบ:๑ บาท  ลาวไม่ใช้เหรียญมีแต่ธนบัตร..จากประสบการณ์แลกเงินกีบไปใช้เราจะไม่เสียเปรียบในคิดอัตราแลกเปลี่ยนเวลาซื้อสินค้า


สายน้ำสองสี บริเวณปากน้ำคานบรรจบกับน้ำโขง
(สีเขียวคือปากน้ำคาน สีขุ่นคือน้ำโขง)




สะพานไม้ไผ่ข้ามแม่น้ำคาน
                                           

    เราจองที่พักในย่านนี้ ซึ่งระยะทางเดินเท้าใกล้ๆ วัดแต่วัดไม่ห่างกันมาก บางวัดรั้วติดกันเลย..เดินชมวัดกันแบบสบายๆ...


       ย่านนี้มีวัดที่สำคัญคือวัดเชียงทอง ถือว่าเป็นยอดศิลปกรรมแห่งล้านช้าง วัดเชียงทองสร้างระหว่าง พ.ศ.๒๑๐๒ - ๒๑๐๓ ในรัชสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช ถือเป็นวัดที่สุดในแผ่นดินลาวและสมบูรณ์ที่สุดในตระกูลช่างล้านช้าง เมื่อปี พ.ศ.๒๔๒๘ พวกฮ่อบุกปล้นเมืองหลวงพระบางทัพฮ่อนำโดยคำฮุมลูกเจ้าเมืองไล ได้ตั้งค่ายอยู่ที่วัดเชียงทอง คำฮุมเคยบวชอยู่ที่วัดนี้ ดังนั้นจึงรู้จักพื้นที่ในเมืองหลวงพระบางเป็นอย่างดี วัดเชียงทองเป็นวัดสำคัญเพียงแห่งเดียวที่ไม่ถูกทำลาย ชาวลาวกล่าวกันว่าเพราะคำฮุมรู้บุญคุณของวัดเชียงทองสมัยมาบวชเรียนจึงไม่ทำลายวัดนี้....เข้าวัดนี้เสียค่าเข้าชม ในบัตร บอกราคา ๒๐,๐๐๐ กีบ แต่เราจ่ายเป็นเงินไทยคนขายตั๋วบอกว่าคนละ ๕๐ บาท



บัตรเข้าชมวัดเชียงทอง




สิมวัดเชียงทอง





โรงเมี้ยนโกศ เป็นที่เก็บพระโกศของเจ้ามหาชีวิตศรีสว่างวงศ์
สร้างในปี พ.ศ.๒๕๐๔








หอพระม่าน 
พระม่านถือเป็นพระพุทธรูปที่สำคัญองค์หนึ่งของหลวงพระบาง
ปกติหอพระม่านนี้จะปิดไม่ได้เปิดให้เข้าชม



หอพระพุทธไสยาสน์ 
พระพุทธไสยาสน์อายุราว ๔๐๐ ปี





ลายประดับหอพุทธไสยาสน์"ลายประดับดอกดวง"
กระจกสีตัดเป็นชิ้นเล็กๆ เป็นภาพนิทานพื้นบ้าน วิถีชีวิตชาวหลวงพระบาง
สัญญลักษณ์อย่างหนึ่งของหลวงพระบาง


อุบมุง ที่เก็บพระพุทธรูป







เรือยาวของวัด



...เสี่ยงเซียมซี ก็จะมีเกือบทุกวัดครับ...
....จากวัดเชียงทอง ก็จะมีอีก ๗ วัด ห่างกันไม่มาก บางวัดรั้วติดกันเลย บางวัดอยู่คนละฝากถนน...มีวัดปากคาน  วัดสุวรรณคีรี วัดสีบุญเรือน วัดสิริไชยกุล ฯ วัดสิบสิกขาราม  วัดแสนฯ วัดหนองศรีคูณเมือง รวม ๘ วัด











ดอกบัวจะมีอยู่ที่รอบสิมน่าจะเป็นเครื่องหมายคล้ายใบเสมา


วัดปากคาน


บริเวณปากน้ำคานบรรจบกับน้ำโขง
น้ำคานสีเขียวน้ำโขงสีขุ่น


ออกจากวัดปากคาน ก็ถึงวัดสุวรรณคีรี
















บนหลังคาสิมเรียกว่าช่อฟ้าครับ...






ป้ายบอกตำแหน่งอาคารที่ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในย่านนี้












ยามเช้าตรู่บริเวณวัดแสนฯจะมีผู้มารอใส่บาตร




   วัดหนองศรีคูณเมือง จะเป็นวัดสุดท้ายที่อยู่ในย่านเดียวกับวัดเชียงทอง



สิมวัดหนองคูณเมืองได้รับการบูรณะขึ้นใหม่แบบศิลปเวียงจันทร์






พระประธานภายในสิมวัดหนองคูณเมือง


ชาวหลวงพระบางตักบาตรที่หน้าวัดหนองคูณเมือง
.................

วันนี้เราเดินชมย่านวัดเชียงทอง ซึ่งอยู่ทางทิศเหนือของพื้นที่
มีวัดทั้งหมด ๘ วัด ตอนเช้า พระจะออกบิณฑบาตรในเส้นทางเดียวกันทั้งหมด
เป็นวงกลมจากถนนหลักเส้นกลางวนขวามาทางทิศตะวันตกเข้าถนนเส้นใน
เพื่อเดินกลับวัดแต่ละวัด


ชาวหลวงพระบางบอกว่าเส้นทางนี้ทุกเช้าจะมีพระบิณฑบาตร ราว ๑๓๐ รูป


ขอความสุขสวัสดี
จงมีแด่ทุกท่านเทอญ



************
ขอบคุณที่เข้ามาชมครับ...











































































        



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น