วันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2566

พรปีใหม่


 ปีใหม่ก็วิ่งเข้ามาหาเราอีกแล้ว อายุมากขึ้น มันก็เร็วมากขึ้นๆ ทำให้นึกถึงคำสอนพระพุทธองค์ว่า “วันคืนล่วงไปๆ เรากำลังทำอะไรอยู่”


ปี ๖๖ ที่จะถึงนี้จะเป็นอย่างไร เราก็รู้ได้อย่างเดียวว่า จะไม่เหมือนที่เราคิด ทีนี้เราทุกคนก็มีความคิดอยู่ในใจ พุทธองค์ให้เรารู้เท่าทันความคิด อย่างในเรื่องของการภาวนา คนมักจะเข้าใจว่าต้องทำจิตให้นิ่ง แต่ความนิ่งไม่ใช่เป้าหมายของการภาวนา เราต้องการความนิ่งเป็นฐานเพื่อรู้สิ่งทั้งหลายที่ไม่นิ่ง สิ่งทั้งหลายที่ไม่เที่ยง สิ่งทั้งหลายที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา


ในปีใหม่นี้ ต้องพยายามให้อยู่ในปัจจุบันให้มาก อยู่ในปัจจุบันเราไม่ได้ทิ้งอดีต อนาคต เพราะอดีตคือความทรงจำ อนาคตคือความคิด แต่ให้รู้อย่างผู้รู้เท่าทัน นี่คือสิ่งที่เป็นหลักของการปฏิบัติ การรู้เท่าทัน รู้เท่าทันอดีตว่าสักแต่ว่าความจำ ไม่แน่ไม่นอน รู้เท่าทันความคิดว่าเป็นของไม่แน่ไม่นอน รู้เท่าทันทุกสิ่งทุกอย่าง ให้รู้เท่า ให้รู้ทัน รู้เท่าต้องรอบคอบ รู้ทันก็ต้องมีสติตั้งไว้อยู่อย่างดี สติเป็นเงื่อนไขของการใช้ปัญญา ถ้าขาดสติ ปัญญาวิ่งมาไม่ทันเหตุการณ์ รู้ว่าอะไรควร อะไรไม่ควรก่อนที่จะทำ รู้หลังแต่ขณะที่ทำ ขณะที่พูดไม่รู้ก็ขาดสติ 


ปีใหม่นี้ก็ขอให้เรารู้เท่าทันทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น ถ้าไม่รู้เท่าทันจิตก็ตกร่อง วิตกกังวลว่าถ้าเป็นอย่างนั้นเป็นอย่างนี้ เรื่องวิตกกังวลไม่มีที่สิ้นสุดหรอก แต่ถ้าเรารู้เท่าทัน ตัวกังวลเนอะ กำลังกังวล จิตใจเหมือนท้องฟ้า ความวิตกกังวลเหมือนเมฆที่ลอยไปๆ ในฟ้า เป็นเรื่องความกังวลมาอีกแล้ว อย่าไปยุ่งกับมัน อย่าไปหลงใหลกับมัน ความกลัว ความตื่นเต้น ความรู้สึกทุกอย่าง เราก็รู้เท่าทันอยู่


ฝึกตนเอง ฝึกกาย ฝึกวาจา ฝึกใจ ให้สิ่งเศร้าหมองในจิตใจลดน้อยลงเท่าที่จะเป็นได้ ทำให้สิ่งดีงามเพิ่มมากขึ้นเท่าที่จะเป็นได้ จิตใจก็ได้กำไรทุกวัน ไม่ว่าในสุขภาพ ในคุณภาพ ในสมรรถภาพ พุทธศาสนาสอนให้เรารับผิดชอบชีวิตในส่วนที่รับผิดชอบได้ สิ่งแวดล้อมเรามีอำนาจที่จะบังคับบัญชาจะควบคุมให้เป็นตามใจเราน้อยมาก แต่สิ่งที่เรารับผิดชอบได้ คือจิตใจของเราเอง 


ฉะนั้นก็ขอให้เราทุกคน ตั้งสติเรื่องกาย ให้เริ่มต้น ให้กินให้พอดี พักผ่อนให้พอดี ออกกำลังกายให้พอดี ดูแลวาจาของเรา พูดแต่เรื่องจริงที่เป็นประโยชน์ ถูกกาลเทศะ ด้วยความหวังดี ด้วยความสุภาพอ่อนน้อม ฝึกจิตใจให้ชำระจิตใจด้วยการทำวัตรสวดมนต์ นั่งสมาธิ ทุกเช้าเย็น ชีวิตประจำวันดูกาย ดูใจ รู้เท่าทัน 


ขอให้ทุกคนมีแต่ความสุข ความเจริญ ทั้งทางกายทางใจตลอดกาลนาน


พระอาจารย์ชยสาโร

*****

Cr.https://fb.watch/hN73zQiJbZ/

******



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น