วันศุกร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2564

กายกับใจ

 


พระพุทธเจ้าทรงเห็นว่า กาย กับ ใจ ของเรานี้เป็นคนละเรื่อง
และคุณค่าก็ผิดกัน
กายเป็นของช้าและเป็นของหนัก  
ใจเป็นสภาพที่เบาและเร็วมาก  
ตัวอย่างเช่น ถ้าเรานึกอยากจะไปกรุงเทพฯ
เวลานี้ใจมันก็แล่นปราดไปถึงกรุงเทพฯ ทันที
วันหนึ่งๆ ก็ไปได้ไม่รู้กี่หน
แต่ส่วนเจ้ากายนี่สิ เราอยากไปมันก็ไม่ไปถึงสักที
ยิ่งคนแก่ๆ เฒ่าๆ ด้วยแล้ว กว่าจะก้าวขาไปได้แต่ละก้าวก็แทบแย่
ความเร็วความช้าของใจและกายมันผิดกันอย่างนี้
ฉะนั้น จึงว่าใจเป็นสิ่งที่เร็วมากยิ่งกว่าอะไรในโลก
และเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในร่างกาย
ซึ่งเราจะต้องพากันเรียนให้รู้จักมันให้ดี
มิฉะนั้นเราก็จะไม่สามารถประสบกับความสุขได้
...........
พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า
"จิตใจของคนเรานั้น ถ้ามันตกไปในเรื่องดี มันก็สบายเป็นสุข
ถ้าตกไปในเรื่องชั่วมันก็ไม่สบายเป็นทุกข์"
.............
ฉะนั้น ท่านจึงสอนให้เอาไปนึกคิดแต่สิ่งที่ดีๆ 
ครูบาอาจารย์ท่านสอน เช่น นึก พุทโธๆ 
ดวงจิตจะได้สบาย เบิกบานไม่ทุกข์ 
,,,,,,,,,,,,,,
จากหนังสือ ท่านพ่อลี สอนศิษย์
ธรรมบรรณาการในงานบำเพ็ญกุศลอุทิศถวาย
พระสุทธิธรรมรังสีคัมภีรเมธาจารย์
(ท่านพ่อลี ธมฺมธโร)
ครบมรณภาพปีที่ ๕๕


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น