วันจันทร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2564

สารแห่งความสุข

 พบ 4 สารแห่งความสุข 

ที่ซ่อนอยู่ในตัวเราทุกคน


ทุกวันนี้ที่เรายังไม่มีความสุข...เพราะเรายัง "ไม่เข้าใจ"ความสุข 


ในสมองของมนุษย์ทุกคนมีสารสื่อประสาท(neurotransmitter) อยู่ 4 ตัว ที่เมื่อหลั่งออกมาแล้ว จะทำให้รู้สึก"มีความสุข" คือ 


1.โดพามีน(dopamine) หลั่งเมื่อได้รับ

2.ออกซิโทซิน(oxytocin) หลั่งเมื่อได้ให้

3.เซโรโทนิน(serotonin) หลั่งเมื่อใจสงบ

4.เอ็นดอร์ฟิน(endorphine) หลั่งเมื่อใจร่าเริง


สารแห่งความสุขทั้ง 4 ตัวนี้ ที่มีอยู่ในร่างกายจะทำงานร่วมกันเสมอ สามารถอธิบายย่อๆได้ ดังนี้


1.โดพามีน(สารสำเร็จ 'เมื่อได้รับ') จะพรั่งพรูมาก เมื่อเราได้รับในสิ่งที่เราต้องการ 


2.ออกซิโทซิน(สารสัมพันธ์ 'เมื่อได้ให้') จะพรั่งพรูออกมามาก เมื่อเรามีความรัก ความเมตตา กรุณา จะทำให้เรารู้สึกสบายใจ ปลอดภัย และอบอุ่น


3.เซโรโทนิน(สารสงบ 'เมื่อจิตสงบ') จะพรั่งพรูออกมามาก เมื่อเรารู้สึกสงบ สบาย ผ่อนคลาย


4.เอ็นดอร์ฟิน(สารสำราญ 'เมื่อใจร่าเริง เบิกบาน') จะพรั่งพรูออกมาทุกๆครั้ง ที่เรากำลังรู้สึกมีความสุข อารมณ์ดี ดังนั้น สารเอ็นดอร์ฟิน จะหลั่งออกมามากมายเป็นพิเศษ ตอนที่เรากำลังออกกำลังกาย หัวเราะ หรือยิ้ม และทำหน้าที่เป็นยาแก้ปวดจากธรรมชาติ


เราทุกคนจึงมีความสุขซุกซ่อนอยู่ตลอดเวลา แต่อยู่ที่ว่าเราจะ"รู้วิธี"สังเคราะห์ขึ้นมาได้หรือเปล่า...


ในการสังเคราะห์ความสุข คือ เริ่ม"ขอบคุณในสิ่งที่มี" และ "ยินดีในสิ่งที่ได้" 


การลองมอง 2 ข้างทาง เพื่อเก็บเกี่ยวความสุข... ก็ไม่ได้แปลว่า เราจะต้องหยุดเดินเสียหน่อย จริงไหมครับ?


แต่ถ้าถามว่า ในโลกนี้จะมีใครสอน วิชา"สังเคราะห์ความสุข" อย่างจริงจังให้กับเราได้บ้าง ก็เห็นจะมีปรมาจารย์ท่านหนึ่ง   ท่านทรงเป็นผู้รู้ ที่รู้จักกันในนาม "พระพุทธเจ้า" 


และหากเราอยากพบท่าน  ก็ไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงอินเดีย หรือเสียเงินเสียทองซื้อเครื่องย้อนเวลา เพราะปรมาจารย์ท่านนี้ ท่านทรงตรัสสอนสาวกเอาไว้ประโยคหนึ่งว่า


"โย ธมฺมํ ปสฺสติ โส มํ ปสฺสติ"

(ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา)


Cr:new heart new world.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น