วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2567

อยู่บ้านเจริญสติได้ไหม


 ธรรมะอรุณสวัสดิ์...รับวันใหม่ 

............................. 

#อยู่บ้านเจริญสติได้ไหม?  


ฐานของสติมีไหม?  


กายมีไหมอยู่บ้าน?  

ที่ตั้งของสติคือกาย 

กายยืน เดิน นั่ง นอน มีไหมอยู่ที่บ้าน? 

กายลมหายใจมีไหม? 

มี ก็เจริญสติได้ ระลึกรู้ได้ 

กายคู้ เหยียด เคลื่อนไหว มีไหมอยู่ที่บ้าน? 

ก็มีอีก ก็เจริญสติไปได้ 


เวทนามีไหมอยู่ที่บ้าน? 

เสวยความสุขบ้าง ทุกข์บ้าง เฉย ๆ บ้าง มีไหม?  


กลับไปบ้านมีจิตอยู่ด้วยไหม? 

จิตก็เป็นที่ตั้งของสติ 

ระลึกรู้จิตใจ สภาวธรรมต่าง ๆ รูปธรรมนามธรรม 

อยู่ที่บ้านก็มี 

ไปทำงานหรืออยู่ที่ไหนก็มี 

ให้ฝึกการเจริญสติขึ้นมา ระลึกรู้สึกตัวขึ้นมา 


#ถามว่าใครเป็นผู้รู้สึกตัว? กายหรือจิต? #จิต 

ฝึกให้จิตรู้สึกตัวขึ้นมา 

พยายามทำ พยายามฝึกให้เป็น 


#ถ้าเราฝึกความรู้สึกตัวที่จิตเป็น 

#เราก็จะไปใช้กับชีวิตประจำวันได้ 

#เวลามองก็มีการรู้สึกตัวขึ้นมา 

#มันก็จะกลายเป็นมองอย่างรู้สึกตัว 

จะมีตาในด้วย 


#ตาเนื้อก็มองเห็นภายนอก 

#พอรู้สึกตัว #มันก็จะมีตาใน 

#ตาในคือตาอะไร? #ตาใจ 

#ใจมันมีตารับรู้กายรับรู้ใจได้ด้วย 

#อย่างนี้มันก็จะไม่มองอย่างเตลิด 

#ไม่มองแบบจิตล่องลอย 

#ไม่มองอย่างลืมตัว 

เพราะว่ามีตาใน รู้ตัวขึ้นมา รู้กายใจ 

ใจเป็นอย่างไร ใจชอบ ใจชัง ใจเฉย ก็จะรู้ตัว 

มันก็ดูแลจิตใจตัวเองให้อยู่ในความดี ให้อยู่ในจิตที่ดีได้ 

หรือจิตไม่ดีก็รู้ทัน ละ สละ ชำระออกไปได้ 


เวลาฟังก็ฟังอย่างรู้สึกตัวขึ้นมา 

ต้องหัดทำ 

ถ้าฟังอย่างไม่รู้สึกตัว มันก็จะไปตามสิ่งที่ฟัง 

คิดนึกปรุงแต่งไปตามเรื่องตามราว 

ลืมตัว ลืมกายลืมใจ 

นี่ก็ขาดสติ 

ใจเราก็จะหวั่นไหว ลุ่มหลง 


ฉะนั้นเราต้องฝึก 

เหมือนอย่างขณะนี้ฟังอยู่ขณะนี้ 

ลองหัดรู้สึกตัว รู้สึกกายรู้สึกใจขึ้นมา 

ก็จะทำให้ใจรู้ตัว 

รักษาใจไว้อย่างให้ใจดี ใจเป็นปกติ 

หรือใจเผลอ ไม่ดี ก็รู้ทัน สละละวาง ชำระออกไป 


เวลาที่เราไปเคลื่อนไหว เดินไปไหนมาไหน 

กำลังทำอะไร ขยับกายทำกิจต่าง ๆ 

ก็ให้รู้ตัวขึ้นมา รู้สึกกายรู้สึกใจ 

นั่นคือการปฏิบัติ 


ทำได้ไหม 

ขณะที่เราทำงาน กวาดถู ล้างถ้วยล้างจาน 

ล้างหน้าแปรงฟัน ขับถ่าย นุ่งห่มเสื้อผ้า 

เดินไปไหนมาไหน 

ก็ระลึกรู้สึกตัวควบคู่กันไป 

เราก็จะเป็นคนที่มีสติ 

จิตใจตั้งมั่น มั่นคง 

ดูแลจิตใจของเราให้อยู่ในความดีงามได้เสมอ ๆ 

ใจเผลอไปรักไปชัง เราก็จะรู้ตัว 

ชำระสละละวางออกไปได้ง่ายถ้าเรารู้ตัวได้ไว 

จิตมันเกิดความขัดเคืองใจเวลาเห็นเวลาได้ยิน เราก็จะรู้ทัน 

พอรู้ทัน มันชำระ 


โดยเฉพาะเราปล่อยวางเป็น 

รู้สึกตัวแล้วก็ปล่อยวางเป็น มันจะคลายออกไป 

ใจเราก็จะเบาขึ้น 

ใจมันจะคลายจากความขัดเคืองใจ 

ใจมันจะคลายจากความฟุ้งซ่าน 

พอใจมันคลายมันเบา สมองก็คลาย มันก็หายเครียด 

ฉะนั้นคนที่มีสติสัมปชัญญะมันก็มีความสุข 

มีสุขภาพกายที่ดี สุขภาพใจที่ดี 

ไม่เคร่งเครียด 

พอจะเครียด รู้ตัวทัน ปล่อยวางละวาง มันก็คลายออก 


ถ้าเรามีสติดูแลจิตไว้เนือง ๆ 

จิตใจเราก็จะไม่ไหลไปคิดจนวุ่นวาย หรือเกิดความเศร้าหมอง เร่าร้อน วิตกกังวล 

การปฏิบัติธรรมการเจริญสติมันช่วย 

ช่วยเราดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุขสงบร่มเย็นขึ้น 


ประโยชน์ของการปฏิบัติกรรมฐาน 

ธรรมบรรยายคอร์สสั้นกรกฎาคม ๒๕๖๗ (๒๑-๗-๖๗)  

.............................

ธัมโมวาท โดยหลวงพ่อสุรศักดิ์ เขมรังสี

เจ้าอาวาสวัดมเหยงคณ์ พระนครศรีอยุธยา

Cr.https://www.facebook.com/share/z9hGbFzc5XNuicS4/?mibextid=oFDknk

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น