วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2565

เล่าสู่กันฟัง

วิเชียร มามีเกตุ

เล่าสู่กันฟัง 

 

..เมื่อวันก่อนได้รับโทรศัพท์จากเพื่อน(9417)ทวงถามต้นฉบับ "เล่าสู่กันฟัง" ว่าเขียนเสร็จหรือยัง?!!..จริงๆ ตั้งใจมานานแล้ว ว่าจะเขียนแต่ก็มีเหตุจำเป็นไม่ได้ลงปากกาเสียที.. พอดีนึกได้ว่าเมื่อวันที่ 10 เดือนกันยายน พ.ศ.2511 นั้นเป็นวันที่พวกเรา นรจ.รุ่น 09 ได้รับคำสั่งให้ติดยศ จ่าโท ... ผ่านมาแล้ว 54 ปี จากนั้นพวกเราต่างสวมคอนเวิร์ส “ทางใคร ทางมัน” ดำเนินชีวิตไปตามเส้นทาง..ผมเองรับใช้ ทร. มาระยะเวลาหนึ่ง ปี 2525 ชะตาชีวิตเปลี่ยน ออกจาก ทร. แต่ก็ยังคงติดต่อกับเพื่อนๆ อยู่เสมอตามโอกาส และมาใกล้ชิดเพื่อนๆ มากขึ้น... เมื่อปี 54 ประธานรุ่นชลิต เกิดชื่น ได้สร้างความเป็นปึกแผ่นของรุ่น 09 หลังเกษียณ มั่นคงเป็นต้นมา โดยมีเพื่อน ๆ รับเป็นประธานสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันตามลำดับ :-


- ชลิต เกิดชื่น ปี 54-55


- วิติ บัวศรี ปี 56-57


- สุรเดช กันเกตุ ปี 58-59 


- จิระชัย กันตะสุวรรณ ปี 60-61


- ชาญณรงค์ ไวทยะพัธน์ ปี 62-64 (โควิดระบาด)


- สมศักดิ์ ยศศรี ปี 65 - ? 


มีเพื่อนๆ ถามบ่อยๆ ว่า เมื่อไหร่ผมจะรับหน้าที่ประธาน? ... ขอตอบว่า ถ้าอยากให้ผมทำงานเพื่อรุ่นต่อไป ก็อย่าให้ผมทำหน้าที่ประธาน เพราะหลังจากเป็นประธานแล้ว ทุกท่านจะ “ลอยนวล” ...555 (ล้อเล่นครับ) 


...เผลอนิดเดียว ปีนี้ 65 ก็ราว 11 ปีแล้ว ดีใจที่พวกเราได้ร่วมจิต ร่วมคิด ร่วมทำ สิ่งดีๆสำหรับพวกเราเพื่อนร่วมรุ่นมาโดยตลอด โดยเฉพาะโครงการ "เพื่อนช่วยเพื่อน" ที่ได้ประธานฯ “โก๋” ชาญณรงค์ฯ ปลุกปั้นและผลักดันโครงการด้วยความเสียสละอย่างยิ่งยวด จนกระทั่งวันนี้ โครงการ “เพื่อนช่วยเพื่อน” ประสบความสำเร็จ อย่างมั่นคงยิ่ง .. พวกเราได้ช่วยกันอย่างพร้อมเพรียงทำให้ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้เพื่อนได้ส่วนหนึ่ง นับเป็นกิจกรรมที่ประธาน ต้องใช้ความอดทน มานะบากบั่น ขยันพยายาม พูดง่ายๆ ว่า ต้องทุ่มทั้งตัว ไม่ใช่งานง่ายๆ ครับท่าน ...

 

อีกงานหนึ่งคืองานเลี้ยงรุ่น ที่พวกเราได้มาพบปะกัน ผลของการพบปะนอกจากพวกเราจะได้มาเห็นหน้าเห็นตาพูดคุยกันแล้ว..ยังได้มีเงินกองทุนสวัสดิการของรุ่น เพิ่มพูนและมั่นคงตามที่เพื่อนสำราญ <เหรัญญิกหิน> "เล่าสู่กันฟัง" ไปแล้ว กิจกรรมที่ประทับใจอีกอันหนึ่งคือ "ขาประจำ "ที่เก่าเวลาเดิม ซึ่งมีมาตลอดตั้งแต่จบออกรับราชการจากกลุ่มเล็กๆ จนถือได้ว่าเป็นวันที่พวกเราตั้งตาคอยกันทุกเดือนที่จะได้มาพบกันตามประสา สว.คุยเรื่องเก่าเล่าความหลัง ช่วงโควิดมาเยือนทำให้พวกเราห่างหายไม่ได้พบหน้าพบตากันแต่เราก็ยังมีช่องทางที่ติดต่อถึงกันทางเฟสบุค บ้างไลน์กลุ่มบ้าง..ทำให้พวกเราได้รู้สึกใกล้ชิดเหมือนเมื่อครั้งเป็น นรจ. ทีเดียว.. ขอให้เพื่อน นรจ. 09 สมัครสมานสามัคคี เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันจนวันตาย... 

.

"เล่าสูกันฟัง" นะเพื่อน..ตามคำขอของเพื่อน(9417) ท่านขุน ....

*******

เล่าสู่กันฟังจากเพื่อนสำราญ(คลิกที่นี่)

 ภาพในอดีต(คลิกที่นี่)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น