วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2565

มรณานุสติ

 

ในการเจริญมรณสติ เราไม่ได้ห้ามความคิด แต่จะฝึกคิดอย่างเป็นระเบียบในกรอบที่กำหนดไว้ เราจะปล่อยให้จิตพิจารณาข้อธรรมไปทีละข้อ อารมณ์กรรมฐานในตอนนี้คือ ความคิดที่ต่อเนื่องอย่างมีทิศทาง เราเริ่มเจริญสมาธิโดยพิจารณาความตายแบบกว้างๆ จากนั้นค่อยน้อมเข้ามาสู่ตัว การน้อมพิจารณาสัจธรรมแห่งความตายเข้าสู่จิตใจจะช่วยให้การปฏิบัติธรรมของเราลุ่มลึกขึ้น 


การพิจารณาความตายจะทำให้เกิดมุมมองใหม่อันสงบเย็นต่อความผันผวนของชีวิต ช่วยให้ปล่อยวางสิ่งที่ชวนให้ว้าวุ่นและเลิกผัดวันประกันพรุ่ง เนื่องจากเราตระหนักได้ว่า “ความตายกำลังคืบคลานมาสู่เราในชาตินี้ ชีวิตนี้อย่างหลีกไม่พ้น” 


หลักพิจารณากว้างๆ บางประการเมื่อเริ่มภาวนาอาจมีดังนี้

ทุกคนล้วนต้องตาย สรรพสัตว์ที่เกิดมาและยังจะเกิดอีกย่อมตายหรือจะต้องตายอย่างแน่นอน

กายมนุษย์เปราะบางนัก เหตุแห่งความตายนั้นมีมากมายนานัปการ

ความตายเกิดขึ้นได้ทุกเพศ ทุกวัย ทุกเวลา และทุกขณะ


เมื่อน้อมเข้ามาพิจารณาตนเอง อาจระลึกตามนี้ว่า

อายุขัยของเราหดสั้นลงทุกลมหายใจ

ความตายกำลังคืบคลานมาสู่เราโดยแน่แท้

เมื่อความตายมาถึง ทรัพย์สินเงินทองหรือความสำเร็จใดๆ ก็ช่วยอะไรเราไม่ได้

เมื่อความตายมาถึง คนที่เรารักก็ช่วยอะไรเราไม่ได้

เมื่อความตายมาถึง มีธรรมะเท่านั้นที่จะช่วยเราได้ 


ธรรมะคำสอน โดย พระอาจารย์ชยสาโร

แปลถอดความ โดย ปิยสีโลภิกขุ

******

Cr. https://www.facebook.com/318196051622421/posts/4775931539182161/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น