วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2565

ศีล....

 #ปุจฉา : 

การที่ผมไม่สามารถรักษาศีลได้ครบ 

ผมดื่มบ่อย ผิดศีลข้อ 5 เป็นประจำ 

มีส่วนที่ทำให้การปฏิบัติ

พัฒนาไปได้ช้า หรือไม่ครับ?

.

#วิสัชนา : 

การปฏิบัติ…ถ้าดำเนินในวิถีที่ถูกต้อง 

ก็เรียกว่า ต้องเป็นผู้ที่ละการเบียดเบียนทั้งปวงนั่นเอง 


คำสอนของพระพุทธเจ้าทุก ๆ พระองค์

จึงเริ่มต้นจากการละความชั่วทั้งปวง 

ทำความดีให้ถึงพร้อม แล้วจึงจะชำระจิต

ให้หมดจดจากเครื่องเศร้าหมองต่าง ๆ 


#ศีล ย่อมเป็นบาทฐานอยู่แล้วนะ

ศีลเหมือนแผ่นดิน ถ้าเราไม่มีบาทฐาน

กุศลธรรมต่าง ๆ มันก็ตั้งอยู่ไม่ได้เลย 


เวลาเราทำการเบียดเบียนต่อตัวเองและผู้อื่น

ผิดศีลผิดธรรม…มันก็เหมือนไฟที่กำลังเผาป่านี่แหละ 

พอไฟมันเผาป่า แป๊บเดียว ป่ามันวอดวายไปหมดเลย  


แต่เวลาเราทำกุศลธรรม 

มันเปรียบเหมือนเราปลูกป่านั่นแหละ 

โห…กว่าป่ามันจะโต

กว่าต้นไม้แต่ละต้นที่เราปลูก

มันจะโตนี่ มันใช้เวลานาน 


แต่พอเราจุดไฟเผานี่

แป๊บเดียวมันราบเป็นหน้ากลอง


ถ้าอย่างนั้นน่ะถามว่า…

ถ้าเราจะให้ป่ามันเต็มน่ะ เราต้องทำอะไรก่อนล่ะ? 

ต้องหยุดเผาก่อน หยุดการเบียดเบียนทั้งปวง 

หยุดความชั่วทั้งปวงให้ได้ก่อน 

วางศาสตราวุธ การเบียดเบียนทั้งหลายทั้งปวง 

ผิดศีลผิดธรรมต้องวางก่อน  


มันเหมือนเผาไฟในป่านั่นแหละ 

ต่อให้เราเพียรปลูกป่าเท่าไหร่ 

ถ้าเรายังไม่หยุดเผาไฟ มันก็ไม่เหลืออะไรหรอก 

วิบากรรมทุกอย่าง มันก็จะพา..

ให้เราพัดพาไปตามทิศทางต่าง ๆ นั่นเอง


เพราะฉะนั้นการปฏิบัติธรรม ต้องเริ่มต้นจาก..

ทำความเข้าใจให้ถูกต้องก่อน มี…สัมมาทิฏฐิ

พอเข้าใจถูก ก็จึง…ดำริถูก

ดำริออกจากกามคุณอารมณ์ทั้งหลายทั้งปวง 

ดำริในการไม่เบียดเบียน 

ดำริในการไม่พยาบาท ไม่เบียดเบียนทั้งต่อตนเองและผู้อื่น 


การดื่มสุราเมรัยน่ะ 

มันเป็นการเบียดเบียนตัวเองอยู่แล้ว 

ยิ่งถ้าดื่มจนเมามาย ศีลที่เหลือมันรักษาไม่ได้หรอก 

มันเมา มันขาดสติ มันหลงไปทำอะไรบ้างก็ไม่รู้


เพราะฉะนั้น ก็ต้องเริ่มจากการหยุดการเบียดเบียนให้ได้ก่อน 

มีความอ่อนโยนต่อตนเอง สงสารตัวเองบ้าง ว่า..

ถ้าเราทำสิ่งเหล่านี้ไปน่ะ โทษที่ได้รับมันไม่คุ้มกันเลยทีเดียว 


วางของร้อน ของหนักลง… 

ให้โอกาสตัวเองได้เข้าถึงธรรมชาติที่บริสุทธิ์ 

เข้าถึงความสงบของจิตใจ 

อ่อนโยนต่อตนเอง อ่อนโยนต่อผู้อื่น 

ดำริจากการไม่เบียดเบียน ดำริในการไม่พยาบาท 

เมื่อดำริถูก ก็ก้าวเดินปฏิบัติให้ถูกต้องนั่นเองนะ  


เพราะฉะนั้น ให้ทำความเข้าใจ… 

การผิดศีล มันเหมือนเราเผาป่านั่นแหละ 

ส่วนการทำกุศลธรรม มันเหมือนเราปลูกต้นไม้ 

เราจะให้ป่ามันงาม เราต้องหยุดเผาก่อน

เราถึงจะมีโอกาสปลูก แล้วให้มันโตได้นั่นเอง

.


ธรรมบรรยาย โดย พระมหาวรพรต กิตฺติวโร

13 มกราคม 2565

******

Cr. https://www.facebook.com/707600716067818/posts/2096500563844486/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น